Đường dẫn truy cập

Ðại tướng Mỹ cảnh báo thắng lợi ở Afghanistan còn 'mong manh'


Đại Tướng Petraeus nói rằng việc gia tăng binh sĩ mới đây đã đẩy lui phe Taliban tại nhiều khu vực quan trọng
Đại Tướng Petraeus nói rằng việc gia tăng binh sĩ mới đây đã đẩy lui phe Taliban tại nhiều khu vực quan trọng

Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan nói rằng quân đội của ông đang đạt được những thắng lợi khá tốt để có thể bắt đầu rút bớt một số binh sỹ vào tháng Bảy sắp tới.

Đại Tướng David Petraeus đã nói với Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện rằng vụ gia tăng binh sĩ mới đây đã đẩy lui phe Taliban tại nhiều khu vực quan trọng, và gọi đó là tiến bộ đáng kể.

Nhưng Tướng Petraeus cũng nhắc lại lời cảnh báo rằng những thắng lợi vừa kể rất mong manh, và việc thiếu ngân quỹ tài trợ cho nỗ lực tái thiết dân sự có thể “gây trở ngại” cho sự chuyển giao quyền kiểm soát an ninh sang cho người Afghanistan.

Tướng Petraeus nói rằng Hoa Kỳ sẽ “có một cơ hội trong giai đoạn chuyển tiếp này và cần phải nắm bắt cơ hội thật chính xác.”

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch của chính phủ Obama bắt đầu rút 150.000 binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trước khi quân đội Afghanistan có thể sẵn sàng đảm nhiệm trách vụ lãnh đạo kiểm soát an ninh.

Tướng Petraeus nói với Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện rằng bất cứ hành động rút quân nào cũng phải dựa trên điều kiện thực tế tại địa phương, và rằng một số binh sĩ Hoa Kỳ và NATO sẽ được chuyển tới các khu vực ít an ninh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG