Đường dẫn truy cập

Mỹ: Theo luật định, các ứng viên tổng thống phải được báo cáo về an ninh quốc gia


Các ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ: Hillary Clinton, trái, và Donald Trump.
Các ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ: Hillary Clinton, trái, và Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chính phủ của ông theo luật pháp có nghĩa vụ mở các cuộc họp để báo cáo về các vấn đề an ninh quốc gia, kể cả các thông tin mật không được tiết lộ cho công chúng, cho các ứng cử viên tổng thống chủ yếu. Điều đó có nghĩa là cho cả ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump, người mà Tổng thống Obama đánh giá là “không đủ tư cách để phục vụ trong cương vị Tổng thống.”

Trong các cuộc vận động chính trị trong suốt năm vừa rồi, ông Trump được biết đến như một diễn giả thường xuyên gạt sang một bên các bài diễn văn đã soạn sẵn, và thay vào đó đưa ra những phát biểu ngẫu hứng đôi khi được coi là bộc trực một cách bất thường, hoặc có tính cách chỉ trích những nhân vật công chúng khác của Mỹ.

Điều đó đã gây quan ngại nơi một số thành phần về liệu ông Trump sẽ hành xử ra sao với những thông tin mật mà ông nhận được trong những buổi báo cáo về các vấn đề an ninh quốc gia.

Nói chuyện với các nhà báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm 4/8, Tổng thống Obama nói "nếu họ muốn trở thành Tổng thống Mỹ, họ phải bắt đầu hành động như thể đã là một Tổng thống, điều đó có nghĩa là họ có thể nhận các báo cáo ấy mà không mang các thông tin nhận được ra tiết lộ cho mọi người xung quanh.”

Lý do chính để cung cấp những thông tin về an ninh quốc gia cho các ứng cử viên tổng thống, theo Tổng thống Obama, là để bảo đảm vị Tổng thống tân cử, dù là một thành viên Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hoà, phải có một sự chuẩn bị nào đó để làm nhiệm vụ của mình.

Trong khi đó, ông Trump đã nói với các ủng hộ viên tại các cuộc tụ tập vận động chính trị của ông, rằng ông quan ngại rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay sẽ là một cuộc bầu cử gian lận, chống lại ông. Tổng thống Obama đã bác bỏ cáo giác đó hôm qua, là “nực cười.”

Trong một diễn biến khác, một nhóm cựu chiến binh Mỹ hôm qua, thứ Năm, đã trao các bản kiến nghị cho Thượng nghị sĩ John McCain và các nhân vật Đảng Cộng hoà hàng đầu khác, hối thúc họ hãy rút lại những tuyên bố công khai là họ hậu thuẫn cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Ông Alexander McCoy, một cựu quân nhân Thuỷ quân Lục chiến, nói ông bị sốc vì “sự kém hiểu biết vô trách nhiệm của ông Trump về những trách nhiệm của nước Mỹ trên thế giới.”

Cựu chiến binh Nate Terani, một người Hồi giáo từng phục vụ trong lực lượng hải quân Mỹ, lên án điều mà ông miêu tả là “những phát biểu đầy hận thù, cố chấp và có tính cách khiêu khích bạo lực một cách trắng trợn chống các nhóm thiểu số”, kể cả những người theo đạo Hồi, của ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà.

Ông Trump tiếp tục khẩu chiến với gia đình Khan trên TV, Twitter
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:25 0:00

Việc ông Trump nhận một huân chương Chiến thương Bội tinh mà ông được tặng lại với thái độ bỡn cợt, và cuộc khẩu chiến công khai của ông với ông bà Khizr và Ghazala Khan, cha mẹ của một quân nhân Mỹ đạo Hồi bị giết ở Iraq hồi năm 2004, đã gây thất vọng cho nhiều cựu chiến binh Mỹ than phiền rằng họ cảm thấy bị xúc phạm và danh dự bị tổn thương bởi những phát biểu của ứng cử viên Tổng thống Donald Trump.

Huân chương Chiến binh Bội tinh được trao tặng cho các quân nhân bị thương hoặc truy tặng cho những người đã hy sinh ở chiến trường.

Thượng nghị sĩ John McCain, một cựu chiến binh và cựu tù binh chiến tranh tại Việt Nam, trước đó đã nói rằng những phát biểu của ông Trump về ông bà Khan không đại diện cho Đảng Cộng hoà.

Ông nói: “Chúng tôi không những tôn trọng mà còn yêu thương các thành viên trong gia đình của những quân nhân đã hy sinh. ”

Tuy vậy Thượng nghị sĩ McCain từ khước, không rút lại tuyên bố hậu thuẫn ông Trump trong tư cách là ứng cử viên được Đảng Cộng hoà đề cử ra tranh chức Tổng thống.

Ông Trump nhận huân chương của một Trung tá hồi hưu trong một cuộc tụ họp ở Ashburn, Virginia, 2/8/2016.
Ông Trump nhận huân chương của một Trung tá hồi hưu trong một cuộc tụ họp ở Ashburn, Virginia, 2/8/2016.

Vận động tại thành phố Portland, bang Maine hôm thứ Năm, ông Trump hứa sẽ chăm sóc các cựu chiến binh đang phải chờ đợi rất lâu để được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của chính phủ. Ông còn hứa sẽ củng cố điều mà ông nói là “một lực lượng quân đội thiếu nhân lực.”

Ông Trump nói đối thủ chính của ông, bà Hillary Clinton, là một người không thể được tin cậy với những vấn đề an ninh quốc gia. Ông cho rằng bà Clinton sẽ đặt đất nước trước những rủi ro về cách mà bà xử lý các bí mật quốc gia trong những trao đổi email thời bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Trong khi đó, bà Clinton có mặt ở thành phố Las Vegas, bang Nevada hôm thứ Năm, đến thăm một nhà máy sản xuất các linh kiện điện tử. Lặp lại những lời chỉ trích ông Trump mà bà đã đưa ra trước đó, ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ lưu ý rằng hầu hết các sản phẩm lấy tên ông Trump làm nhãn hiệu đang được bán trên thị trường nội địa, như áo sơ mi, cà vạt và các sản phẩm vải sợi khác, đều được sản xuất ở nước ngoài, chứ không phải tại Hoa Kỳ.

Bà nói: “Tất cả những sản phẩm ông đã làm ra, đều được sản xuất ở nơi nào khác. Ông Trump không cung cấp việc làm cho người Mỹ.”

Bà Hillary Clinton cầm một cà vạt mang nhãn hiệu Donald Trump sản xuất tại Trung Quốc, 3/8/2016.
Bà Hillary Clinton cầm một cà vạt mang nhãn hiệu Donald Trump sản xuất tại Trung Quốc, 3/8/2016.

Bà nói thêm rằng ông Trump còn mướn công nhân nước ngoài để làm những công việc có mức lương ít ỏi tại các câu lạc bộ của ông và thường xuyên không thanh toán tiền bạc cho những nhà thầu phục vụ các dự án của ông.

Hôm nay, dự kiến ông Trump sẽ xuất hiện với người đứng phó trong liên danh tranh cử của ông, ứng cử viên Phó Tổng thống Mike Pence, là Thống đốc bang Indiana, tại Des Moines, bang Iowa.

Theo lịch trình, bà Clinton sẽ vận động tại New York và thành phố McLean, bang Virginia, ngay bên ngoài thủ đô Washington.

Các cuộc thăm dò cử tri Mỹ gần đây cho thấy bà Hillary Clinton dẫn trước ông Donald Trump trung bình 6 điểm trên toàn quốc. Kết quả một cuộc thăm dò do chương trình tin tức đài truyền hình Fox công bố trong tuần này cho thấy một khoảng cách còn xa hơn nữa, với 49% người được thăm dò ủng hộ bà Hillary Clinton, so với 39% ủng hộ ông Trump.

Những cử tri còn lại trong cuộc thăm dò hoặc là chưa quyết định ngả hẳn về phe nào, hoặc dự tính sẽ bầu cho các ứng cử viên khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG