Đường dẫn truy cập

Thêm vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở St. Louis


Video giám sát cho thấy hiện trường vụ nổ súng tại một trạm xăng ở Berkeley, Missouri, 23/12/2014.
Video giám sát cho thấy hiện trường vụ nổ súng tại một trạm xăng ở Berkeley, Missouri, 23/12/2014.

Một sĩ quan cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông da đen vũ trang ở một vùng ngoại ô thành phố St. Louis, gần nơi một thiếu niên da đen không vũ trang bị cảnh sát da trắng bắn chết hồi tháng 8.

Vụ nổ súng xảy ra tối thứ Ba tại một cây xăng ở thành phố Berkeley, bang Missouri.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quận hạt St. Louis Jon Belmar nói sĩ quan cảnh sát này giáp mặt hai người đàn ông trong một cuộc kiểm tra thường lệ tại một cây xăng. Người phát ngôn cho biết một trong hai người đàn ông chĩa súng vào viên cảnh sát và buộc viên cảnh sát phải nổ súng. Người đàn ông thứ hai bỏ chạy khỏi hiện trường.

Ông Belmar nói nghi can, được truyền thông địa phương xác định danh tính là Antonio Martin 18 tuổi, đã nhiều lần gặp rắc rối với pháp luật bao gồm những vụ tấn công, cướp có vũ trang và trộm cắp.

Thị trưởng Berkeley Theodore Hoskins nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng sĩ quan cảnh sát này có thể đã cứu được tính mạng của mình bằng cách bắn kẻ tình nghi.

Sau vụ nổ súng, đám đông hàng chục người dân tụ tập tại hiện trường và đối đầu với cảnh sát. Ông Belmar nói ba vật gây nổ, có thể là pháo hoa, bị ném gần trụ bơm xăng, trong khi một số người biểu tình ném đá và gạch vào cảnh sát. Hai sĩ quan cảnh sát bị thương. Bốn người đã bị bắt và bị buộc tội hành hung.

Berkeley giáp thành phố Ferguson, nơi Michael Brown 18 tuổi, một người da đen không vũ khí, bị bắn chết trong một cuộc đối đầu căng thẳng trên đường phố với một sĩ quan cảnh sát da trắng hồi đầu năm nay.

Cái chết của Brown và một số vụ việc khác đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ phản đối những biện pháp mạnh tay của cảnh sát nhắm vào người Mỹ gốc Phi, cũng như quyết định của những đại bồi thẩm đoàn địa phương không truy tố những viên cảnh sát can dự trong cái chết của Brown và Eric Garner, một người đàn ông ở thành phố New York chết vì bị cảnh sát kẹp cổ.

Hàng trăm người đã tuần hành ở New York tối thứ Ba bất chấp lời yêu cầu của Thị trưởng Bill de Blasio ngưng các cuộc biểu tình sau một vụ phục kích giết chết hai sĩ quan cảnh sát hồi tuần trước ở New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG