Đường dẫn truy cập

Thêm phúc trình tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp blogger, công dân mạng


32 blogger và công dân mạng đang bị giam cầm tại Việt Nam vì thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm ôn hòa.
32 blogger và công dân mạng đang bị giam cầm tại Việt Nam vì thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm ôn hòa.
32 blogger và công dân mạng đang bị giam cầm tại Việt Nam vì thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm ôn hòa qua các bài viết bị chính quyền xem là “tuyên truyền chống phá” hay “âm mưu lật đổ chính quyền”. Đó là báo cáo do Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) phối hợp với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam cùng thực hiện vừa công bố ngày 13/2.

Trong phúc trình nhan đề “Những Blogger và Công dân mạng bị giam cầm sau chấn song nhà tù”, các tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Pháp này chỉ ra rằng trong năm qua Hà Nội không ngừng gia tăng đàn áp những tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước bằng các điều luật mơ hồ về “an ninh quốc gia” với các bản án tổng cộng lên tới hàng trăm năm tù cho những người đấu tranh bất bạo động và hành xử quyền tự do ngôn luận trên mạng Internet.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi của Ban Việt Ngữ VOA, đồng tác giả của bản phúc trình, Giáo sư Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, cho biết thêm chi tiết:

please wait

No media source currently available

0:00 0:08:53 0:00
Tải xuống

Cùng với bản phúc trình này, trên trang web của Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền phát động chiến dịch “Tất Cả Chúng Ta Là Blogger Người Việt”, kêu gọi mọi người ủng hộ các blogger đang bị tù đày tại Việt Nam và yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho họ ngay lập tức.

Báo cáo nhân quyền toàn cầu 2013 do Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch công bố đầu tháng 2 năm nay cũng đánh giá tình hình nhân quyền Việt Nam năm qua tiếp tục thụt lùi với việc tùy tiện bắt bớ, giam cầm dài hạn các nhà hoạt động, những tiếng nói chỉ trích nhà nước, phanh phui tham nhũng, hay kêu gọi giải pháp dân chủ thay thế cho chế độ độc đảng.

Trước đó, vào cuối tháng giêng, tổ chức Phóng Viên Không Biên giới (RSF) cho biết Việt Nam từ vị trí thứ ba đã nhảy lên hàng thứ hai trong danh sách các nước cầm tù nhiều cư dân mạng nhất trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Pháp này nhận xét rằng tình hình tự do báo chí tại Việt Nam đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, với hạng 172/179 trên bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2013 do RSF thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG