Đường dẫn truy cập

10 thành phố Trung Quốc báo động đỏ về ô nhiễm không khí


Khách du lịch đeo khẩu trang tại Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 19/12/2015.
Khách du lịch đeo khẩu trang tại Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 19/12/2015.

10 thành phố Trung Quốc hôm nay được đặt dưới lệnh báo động đỏ về ô nhiễm không khí, giữa lúc Trung Quốc đang tiếp tục chịu đựng một đợt không khí ô nhiễm ở mức cao kỷ lục khiến Bắc Kinh hồi đầu tuần hạ lệnh cho các nhà máy phải giảm sản xuất, các trường học phải đóng cửa và tiến hành một loạt biện pháp khác để giảm số lượng xe cộ lưu thông trên các đường phố.

Bắc Kinh ban hành lệnh báo động đỏ lần đầu tiên từ trước đến nay về ô nhiễm không khí vào ngày 7/12, và lệnh báo động đỏ thứ nhì hôm thứ Hai vừa rồi.

Mặc dầu lệnh báo động này theo chương trình sẽ được bãi bỏ tại một số thành phố vào ngày hôm nay, thứ Năm, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Hãng tin AP hôm nay tường thuật rằng Tỉnh Sơn Đông ở đông bộ Trung Quốc đã ban hành lệnh cảnh báo tại 4 thành phố sau khi khuyến cáo rằng nạn ô nhiễm cực kỳ cao đã vượt quá các mức an toàn trong hơn 24 giờ.

Văn phòng bảo vệ môi trường ở Sơn Đông đã ra lệnh đóng cửa các trường học và ngưng các công trình xây đường sá và nhà cửa.

Nhưng vấn đề về các lệnh báo động đỏ không có nghĩa là không khí tại Bắc Kinh bị ô nhiễm hơn, so với trong quá khứ.

Ông Huang, một nhà nghiên cứu cấp cao về y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại nói với VOA hồi dầu tuần này rằng Trung Quốc đã ban hành lệnh báo động đỏ một phần là để biện minh cho các biện pháp triệt để hơn để chống ô nhiễm không khí, như hạn chế số xe cộ lưu thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG