Đường dẫn truy cập

Thêm một người chết trong các vụ xung đột ở Ai Cập


Ðám tang của Morqos Kamal, tín đồ Ky tô giáo bị giết trong các vụ xung đột với tín đồ Hồi giáo tại thị trấn Khosoos , ngày 7/4/2013.
Ðám tang của Morqos Kamal, tín đồ Ky tô giáo bị giết trong các vụ xung đột với tín đồ Hồi giáo tại thị trấn Khosoos , ngày 7/4/2013.
Thêm một người thứ nhì thiệt mạng trong các vụ xung đột tại thủ đô của Ai Cập giữa các tín đồ Ky tô giáo và Hồi giáo bên ngoài Nhà Thờ Chính Thống Giáo ở Cairo.

Bộ Y Tế Ai Cập hôm nay nói nạn nhân thứ nhì chưa được xác định danh tính.

Vụ bạo động, cũng khiến cho 89 người bị thương, đã bùng nổ hôm Chủ nhật sau tang lễ của 4 tín đồ Ky tô giáo bị giết trong các vụ xung đột với tín đồ Hồi giáo trong mấy ngày gần đây tại thị trấn Khosoos. Một người Hồi giáo cũng bị giết chết trong vụ chạm trán đầu tiên.

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi kêu gọi mở điều tra vào vụ bạo động hôm qua, nói rằng ông coi “vụ tấn công vào ngôi nhà thờ” là một cuộc tấn công vào cá nhân ông.

Ai Cập đã chứng kiến nhiều bất ổn chính trị và xã hội từ sau một cuộc nổi dậy của quần chúng đã lật đổ ông Hosni Mubarak, nhà lãnh đạo độc tài đã cai trị lâu năm ở nước này.

Cũng trong ngày hôm qua, cơ quan tư pháp cao nhất Ai Cập kêu gọi trưởng công tố do Tổng Thống Morsi bổ nhiệm hãy từ chức, trong dấu hiệu mới nhất về sự xáo trộn tại quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ả Rập.

Hội Đồng Tư Pháp Tối Cao đã ra thông báo nói rằng trưởng công tố Talaat Abdullah nên yêu cầu được trở về chức vụ cũ của ông trong tư cách một thẩm phán, vì sự đoàn kết của ngành tư pháp.

Việc từ chức của ông Abdullah là một đòi hỏi chủ yếu của phe đối lập Ai Cập, phần lớn có lập trường cấp tiến. Họ tố cáo ông Abdullah là đã theo đuổi một cách bất công những lời cáo buộc chống những người chỉ trích ông Morsi, và phong trào của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông.

Văn phòng Công Tố Viên Abudllah đã ra trát tòa để bắt giữ người dẫn chương trình của một chương trình châm biếm chính trị hồi tháng trước, kết tội ông này là báng bổ Tổng Thống Morsi và đạo Hồi.

Sau khi tự nạp mình, nhà hài hước Bassem Youssef đã được tại ngoại hầu tra. Những lời cáo buộc đó đã bị Mỹ chỉ trích. Washington tố cáo chính quyền Ai Cập, một đồng minh quân sự chủ yếu của Mỹ, là đàn áp quyền tự do ngôn luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG