Đường dẫn truy cập

Thế giới lên án loạt tử hình ở Ả Rập Xê Út


Một giáo sĩ Hồi giáo xuống đường biểu tình trước đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Tehran để phản đối vụ hành quyết giáo sĩ Shia nổi tiếng Sheikh Nimr al-Nimr, ngày 3/1/2016.
Một giáo sĩ Hồi giáo xuống đường biểu tình trước đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Tehran để phản đối vụ hành quyết giáo sĩ Shia nổi tiếng Sheikh Nimr al-Nimr, ngày 3/1/2016.

Quốc tế lên án loạt tử hình gần đây nhất và quy mô nhất trong 3 thập niên ở Ả Rập Xê Út. Các cuộc biểu tình phản đối gia tộc cầm quyền ở Ả Rập đã diễn ra tại nhiều nước Hồi giáo sau vụ tử hình 47 người, trong đó có một giáo sĩ Shia nổi tiếng. Từ lâu, các tổ chức hoạt động nhân quyền đã cảnh báo rằng những tòa án Hồi giáo ở Ả Rập Xê Út tuyên án tử hình ngay cả đối với các tội phi bạo lực, rằng các phiên tòa đều bí mật và bất công. Thông tín viên Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người biểu tình mang những tấm ảnh của ông Sheikh Nimr al-Nimr, một người chỉ trích gia tộc hoàng gia được nhiều người biết tiếng bị kết tội kích động gây rối. Vị giáo sĩ Shia hô hào bầu cử tự do và đã bị bắt trong một cuộc biểu tình năm 2012. Cái chết của ông gây phẫn nộ những khối người Shia đông đảo ở Iran và Iraq.

Ông Fallah Al-Jazairi, thành viên trong Hội đồng Thành phố Baghdad, nói:

"Mỗi người con và mỗi người trí thức trong nhân dân Iraq lên án quyết định đưa ông Sheikh Nimr vào danh sách khủng bố."

Trong bài diễn văn truyền hình hôm qua, lãnh tụ nhóm chủ chiến Hezbollah của người Shia gốc Li-băng, ông Hassan Nasrallah, lên tiếng chỉ trích Ả Rập Xê Út trong khi khán giả hò hét khẩu ngữ ‘đả đảo hoàng gia Ả Rập.’

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của phe Hezbollah phát biểu:

"Việc hành quyết giáo sĩ Sheikh Nimr Al-Nimr gửi ra thế giới Ả Rập và Hồi giáo một thông điệp bằng máu, bằng gươm đao, và bằng các cuộc hành quyết rằng chế độ ở Ả Rập không dính líu tới thế giới Hồi giáo, tới Hồi giáo hay các giáo phái khác của đạo Hồi cũng như dư luận quốc tế cũng như không hề quan tâm tới các những người bằng hữu đã gửi thông điệp yêu cầu và van xin chớ thực hiện vụ xử tử. Đây là một chế độ không màng tới cảm giác của hàng trăm triệu người Hồi giáo trên thế giới bị phương hại bởi hành vi đó."

Người Hồi giáo Ả Rập Xê Út phần lớn là người Sunni và luật pháp nước này dựa trên luật Sharia. Giới lãnh đạo Hồi giáo Shia đang kêu gọi quốc tế mạnh mẽ lên án các nhà lãnh đạo Ả Rập.

Giáo sĩ Mohamed Al-Bashiq nói:

"Chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền trên toàn thế giới đứng lên mạnh mẽ chống lại sự bạo ngược của gia tộc Ả Rập và vụ tử hình giáo sĩ Nimr Baqer al-Nimr. Nếu bây giờ thế giới không lên tiếng thì đợi tới khi nào?"

Vương quốc sa mạc Ả Rập Xê Út là nơi tọa lạc các địa điểm linh thiêng nhất của Hồi giáo bao gồm Mecca và Medina vốn nằm dưới sự kiểm soát của nhà vua, điều khiến nhiều người Hồi giáo trên thế giới phẫn nộ.

Ông Allama Aijar Hussain, một thủ lĩnh Shia ở địa phương tuyên bố:

"Sau vụ tử đạo của giáo sĩ al-Nimr, chúng tôi mạnh mẽ đứng lên để phản đối và yêu cầu Ả Rập Xê Út trao lại các địa điểm linh thiêng cho các nước Hồi giáo, họ không đủ tư cách canh giữ, hãy để cho tất cả các nước Hồi giáo cùng nhau kiểm soát các thánh địa này."

Đa số những người bị tuyên án tử hình, theo cáo giác, là các chiến binh Sunni và hầu hết trong số này là công dân Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG