Đường dẫn truy cập

Bữa ăn cổ truyền ngày lễ Tạ Ơn theo kiểu hiện đại


Lễ Tạ Ơn đầu tiên được cử hành ở Plymouth, nay là bang Massachusetts,
di dân định cư đã cùng với người da đỏ thuộc một bộ lạc địa phương ăn mừng vào mùa thu hoạch năm 1621
Lễ Tạ Ơn đầu tiên được cử hành ở Plymouth, nay là bang Massachusetts, di dân định cư đã cùng với người da đỏ thuộc một bộ lạc địa phương ăn mừng vào mùa thu hoạch năm 1621

Vào ngày lễ Tạ Ơn mỗi năm hầu như gia đình nào tại nước Mỹ cũng quây quần trong bữa ăn cổ truyền. Nhưng trong thời đại bận rộn như ngày nay, người dân Mỹ vẫn thưởng thức được hương vị của ngày lễ qua những món cổ truyền mà lại không phải tốn thời giờ 'ăn vào bếp' nhiều như xưa nữa.

Lễ Tạ Ơn của người Mỹ được coi như một Lễ Hội Ngày Mùa. Lễ này được cử hành vào ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11.

Vào thứ Năm này, hàng triệu người Mỹ sẽ cùng gia đình, bạn bè quây quần quanh bàn ăn với những món cổ truyền có từ hằng mấy thế kỷ.

Những di dân đến vùng bắc Mỹ định cư đã có những lễ lạt để bày tỏ lòng biết ơn Thượng Đế nhưng người dân Mỹ thường coi ngày lễ Tạ Ơn đầu tiên là lễ mừng được cử hành tại thuộc địa Plymouth, nay là bang Massachusetts.

Những di dân định cư tại đó là những người Pilgrims. Họ đã ăn mừng trong suốt 3 ngày vào mùa thu năm 1621. Họ đã cùng với người da đỏ thuộc một bộ lạc địa phương cử hành lễ vào mùa thu hoạch năm đó.

Món ăn chính được biết tới nhiều nhất trong ngày lễ Tạ Ơn là món gà tây. Các chủ trại cung cấp gà tây năm nay theo dự trù nuôi tới 240 triệu con.

Chính phủ nói rằng con số này ít hơn năm ngoái 2%. Năm ngoái số gà tây được nuôi tại các trang trại trị giá đến 3 tỉ rưỡi đô la.

Theo đúng lề lối cổ truyền, con gà tây quay vào dịp lễ Tạ Ơn phải nhồi bánh mỳ được pha trộn với gia vị, ăn kèm với mứt dâu cranberry, khoai lang, đậu ve luộc và các loại rau khác. Theo đúng lối cổ truyền thì bữa ăn sẽ kết thúc bằng món tráng miệng là bánh nướng nhân bí rợ hay nhân hạt pecan.

Nhưng một số các vật liệu để nấu ăn dành cho ngày này đã thay đổi theo thời gian. Lấy ví dụ, hầu hết những con gà tây được đem bán trên thị trường ngày nay đã được lai giống để cho phần thịt ức nhiều hơn. Món bắp (ngô) ăn kèm cũng đã thay đổi. Vị nó ngọt hơn là loại bắp trồng ngày xưa nhiều.

Thế rồi lề lối nầu nướng cũng đã đổi thay. Kinh tế gia John Anderson làm việc cho Văn Phòng Liên Bang Hoa Kỳ đặc trách Nông nghiệp, cho biết nhiều người tìm cách tiết kiệm thời giờ, nhưng không phải tất cả. Ông nói:

“Rất nhiều người trong chúng ta có bà nội, bà ngoại không đời nào chịu đi mua vỏ bánh nướng làm sẵn bán ngoài chợ. Và làm như vậy cũng chẳng tiết kiệm được bao nhiêu thời giờ.”

Ông cho biết chiều hướng lớn hơn dang diễn ra tại Hoa Kỳ là mua thức ăn nấu sẵn cho ngày lễ:

“Nếu nói về đồ ăn thức uống nói chung, chứ không cứ gì lễ Tạ Ơn, trong 30, 40 năm qua đã có sự chuyển hướng rất lớn, là mua những thực phẩm đã nấu nướng sẵn.”

Một số người có thể không có thời giờ hoặc ý muốn, hoặc nhà không đủ chỗ để nấu và dọn một bữa ăn thịnh soạn cho nhiều người.

Chẳng cần biết là vì lý do gì, kinh tế gia John Anderson ghi nhận rằng càng ngày càng có nhiều người ra tiệm để ăn một bữa tối vào lễ Tạ Ơn hơn là trong quá khứ.

Những cơ quan từ thiện và các tổ chức tôn giáo cũng sẽ rất bận rộn vào ngày thứ Năm tuần này, dọn bữa ăn vào Lễ Tạ Ơn cho những người thiếu thốn.

Kinh tế yếu kém hiện nay cũng làm gia tăng con số người phải sống nhờ vào tem phiếu của chính phủ để mua thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG