Đường dẫn truy cập

Thanh sát viên LHQ trở lại Iran để bàn về vấn đề hạt nhân


Ảnh vệ tinh do DigitalGlobe và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho thấy địa điểm quân sự tại Parchin, 30 km (19 dặm) về phía đông nam Tehran.
Ảnh vệ tinh do DigitalGlobe và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho thấy địa điểm quân sự tại Parchin, 30 km (19 dặm) về phía đông nam Tehran.
Các nhà điều tra Liên hiệp quốc đang có mặt tại Iran để tham gia một vòng đàm phán mới nhằm đạt được một thỏa thuận để điều tra chương trình hạt nhân của nước này.

Hồi tháng trước một toán nhân viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã đến Tehran để tìm cách đạt được một thỏa hiệp về việc tiếp cận các địa điểm hạt nhân Iran nhưng không thành công.

Hôm qua, Iran làm gia tăng triển vọng cho phép các thanh sát viên đến thăm địa điểm quân sự Parchin mà các nước Tây phương nghi là có liên hệ tới việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Iran nói rằng đây là một địa điểm quân sự qui ước và chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã thông qua nhiều nghị quyết đòi Iran ngưng chỉ tất cả các hoạt động tinh chế vật liệu hạt nhân và để cho các thanh sát viên Liên hiệp quốc được tiếp cận các địa điểm hạt nhân.

Cũng trong ngày hôm nay, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho biết họ ước tính Iran đã thất thoát 40 tỉ đô la nguồn thu dầu khí trong năm ngoái, sau khi Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp chế tài nhằm gây sức ép để Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG