Đường dẫn truy cập

Thành phần ly khai chuẩn bị mở trưng cầu dân ý ở đông Ukraine


Thùng đựng phiếu mang cờ của vùng gọi là "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tại một điểm bỏ phiếu ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 10 tháng 5, 2014.
Thùng đựng phiếu mang cờ của vùng gọi là "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tại một điểm bỏ phiếu ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 10 tháng 5, 2014.
Các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine cho biết hai cuộc trưng cầu dân ý ly khai tổ chức vội vã sẽ được tiến hành như dự trù vào Chủ nhật, dù Kiev cảnh báo là cuộc bỏ phiếu đòi tự trị có thể mang đến tai họa cho vùng nói tiếng Nga.

Cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ nhật tìm kiếm sự chấp thuận của cử tri trong việc thành lập nước cộng hòa nhân dân có chủ quyền tại hai vùng Donetsk và Luhannsk. Cuộc bỏ phiếu - được tổ chức không theo thể thức và không có kiểm soát rõ rệt về phiếu bầu hay danh sách cử tri - đã bị Kiev và các thủ đô Tây phương chỉ trích mạnh mẽ.

Các lãnh đạo ly khai cho rằng dân chúng tại Donetsk và Luhansk đòi có cơ hội bỏ phiếu ngay lập tức về tương lai vùng này, dù có những nghi vấn về tính hợp pháp của cuộc bầu cử và cuộc thăm dò mới đây cho thấy 70% người dân địa phương chống lại việc ly khai.

Ngày thứ Bảy, Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov cảnh báo những người ủng hộ ly khai rằng tuyên bố độc lập có thể là “bước tiến tới vực thẳm cho những vùng này.” Ông cũng kêu gọi các phiến quân tham gia thảo luận về quyền tự trị lớn hơn cho miền đông.

Các nhà lãnh đạo Tây phương đổ lỗi cho Moscow trong việc khuyến khích phong trào ly khai, và ngày thứ Bảy, Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp François Hollande cho biết sẽ ủng hộ những chế tài kinh tế mới đối với Moscow nếu xáo trộn đang tiếp diễn đe dọa cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25 tháng 5.

Trong khi đó các phóng viên tại thành phố cảng Mariupol ở miền đông Ukraine nói lực lượng an ninh Ukraine đã rút khỏi vùng ngoại ô thành phố, chưa tới một ngày sau khi tấn công vào một trụ sở cảnh sát bị các phần tử ly khai chiếm giữ.

Những người chứng kiến nói vụ giao tranh hôm thứ Sáu được mô tả là một trong những chiến dịch quân sự đẫm máu nhất của cuộc khủng hoảng ly khai, làm ít nhất 7 người thiệt mạng. Các hình ảnh truyền hình sau đó cho thấy trụ sở cảnh sát biến thành đống đổ nát còn cháy âm ỉ.

Hãng tin AFP của Pháp ngày thứ Bảy mô tả trung tâm của thành phố gần 500.000 dân là một “vùng đất hoang tàn sau tận thế,” với những thanh niên dựng rào chắn tạm bợ chung quanh những tòa nhà cháy đen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu những người tổ chức hoãn lại cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật, nhưng đề nghị này bị bác bỏ, khiến cho các nhà phân tích không rõ Moscow sẽ phản ứng như thế nào nếu những phần tử ly khai thắng thế.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Putin đi thăm bán đảo Crimea của Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Moscow sáp nhập lãnh thổ này vào tháng Ba năm nay. Không công nhận vụ sáp nhập, Hoa Kỳ đã lên án chuyến thăm của ông Putin. Bộ Ngoại giao Ukraine gọi đây là một sự “khiêu khích.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG