Đường dẫn truy cập

Thân nhân hành khách MH370 vẫn khắc khoải chờ đợi


Thân nhân mệt mỏi chờ tin tức về người thân tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 11/4/2014.
Thân nhân mệt mỏi chờ tin tức về người thân tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 11/4/2014.
Vào lúc cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 bước qua tháng thứ nhì, thân nhân các hành khách trên máy bay vẫn còn ở Bắc Kinh chờ đợi các câu trả lời. Từ khách sạn nơi nhiều người này đã trú ngụ từ khi biết tin chiếc máy bay mất tích, thông tín viên Shannon Van Sant ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bất chấp hàng triệu đôla và hơn 1 tháng tìm kiếm, nỗ lực quốc tế tìm hiểu những gì đã xảy ra cho chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chưa tìm thấy mấy câu trả lời.

Giới hữu trách Úc hôm nay loan báo cuộc tìm kiếm trên không để tìm ra các mảnh vụn sẽ chấm dứt trong vòng 2 ngày nữa và một chiếc tàu ngầm không người lái, có tên là Bluefin 21, sẽ bắt đầu dần dà vẽ các bản đồ của đáy đại dương với độ phân giải cao, một tiến trình có thể phải nhiều tháng mới hoàn tất.

Ða số hành khách trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh là người Hoa. Hơn 200 thân nhân của các hành khách đó tiếp tục họp mỗi ngày với các giới chức Malaysia tại khách sạn Lido ở ngoại ô Bắc Kinh.

Thân mẫu của anh Steve Wang có mặt trên chuyến bay. Anh nói kinh nghiệm này đã đoàn kết các thân nhân hành khách lại với nhau.

“Chúng tôi không những là bạn bè, mà còn là người thân nữa.”

Giới hữu trách Australia đã cảnh báo rằng cuộc điều tra có thể mất vài năm và có thể không bao giờ tìm ra được các máy ghi dữ liệu chuyến bay.

Thân nhân hành khách nói họ sẽ chờ đợi tại khách sạn cho đến khi có câu trả lời.

“Có một số sai sót rõ ràng mà họ đã vấp phải từ đầu và họ phải tìm ra ai là người chịu trách nhiệm và ai là người chịu lỗi.”

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi giới chức Malaysia công bố đầy đủ thông tin về tai nạn, tiếp theo các tiết lộ cho thấy giới hữu trách đã chờ nhiều ngày mới công bố thông tin về việc máy bay đột ngột đổi hướng bay.

Tiếp theo những tiết lộ đó, nhiều thân nhân ở đây đã trở nên nghi hoặc về thông tin do hãng hàng không và chính phủ Malaysia, và đã chờ đợi để có bằng chứng kết luận rằng chuyến bay kết thúc ở phía nam Ấn Ðộ Dương.

Bà Gail Dunham người Mỹ bày tỏ thiện cảm. Bà đứng đầu một tổ chức của Hoa Kỳ có tên là Liên Minh Tai nạn Hàng không Quốc gia, ủng hộ cho sự an toàn hàng không và cung cấp hỗ trợ cho những người sống sót và thân nhân các nạn nhân bị tai nạn máy bay. Bà đã tiếp xúc nhiều lần với các gia đình nạn nhân ở Bắc Kinh.

Bà Dunham nói: “Chúng tôi có rất nhiều điểm chung với các thân nhân người Trung Quốc…mục tiêu tìm ra sự thực và sự cần thiết phải biết.”

Chuyến bay MH370 mất tích hồi sáng sớm ngày 8 tháng 3. Chưa có dấu hiệu nào của chiếc máy bay kể từ khi đó, nhưng thân nhân hành khách nói họ sẽ tiếp tục chờ đợi ở Bắc Kinh cho đến khi họ biết được số phận của chiếc máy bay và hành khách trên máy bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG