Đường dẫn truy cập

Tham vấn song phương về Biển Đông Philippines-TQ lần Hai  


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines đặc trách vấn đề chính sách Enrique Manalo.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines đặc trách vấn đề chính sách Enrique Manalo.

Philippines và Trung Quốc theo lịch trình sẽ gặp gỡ ở Manila vào ngày thứ Ba 13/2 để nối lại cuộc đối thoại về vụ tranh chấp trên Biển Đông, Phủ Tổng thống Philippines ở Malacanang cho biết hôm thứ Hai 12/2.

Báo Sunstar của Philippines dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque Jr. nói tại một cuộc họp báo:

“Đây là buổi gặp mặt thứ nhì của Cơ chế Tham vấn song phương Trung Quốc-Phillipines” về Biển Đông sẽ được tổ chức tại Metro Manila vào ngày mai 13/2/2018.”

Ông Roque cho biết phái đoàn Philippines sẽ do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines đặc trách vấn đề chính sách Enrique Manalo dẫn đầu, trong khi đoàn Trung Quốc do Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu lãnh đạo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu.

Cuộc họp đầu tiên của Cơ chế Tham vấn song phương Trung Quốc-Phillipines về Biển Đông diễn ra ngày 19/5 năm ngoái tại Trung Quốc, nói cả hai bên được cho là chia sẻ những quan điểm “thẳng thắn, sâu rộng và hữu nghị”.

Cơ chế Tham vấn song phương Trung Quốc-Phillipines được thành lập vào tháng 1/2017 dựa trên một tuyên bố chung giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình công bố trong chuyến công du chính thức của ông Duterte tới thăm Trung Quốc hồi tháng 10 năm 2016.

Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo đồng ý tiếp tục thảo luận về những biện pháp nhằm tăng lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau, đồng thời sẽ tự chế trong các hoạt động trên vùng biển có thể phức tạp hóa các vụ tranh chấp và tác động tới hòa bình và ổn định.

Cuộc họp thứ nhì thoạt tiên được ấn định diễn ra 6 tháng sau cuộc họp thứ nhất, tuy nhiên đã được dời lại cho tới tháng Hai năm nay vì lịch làm việc của các giới chức liên quan.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trang mạng Sunstar của Philippines dẫn lời ông Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết mục tiêu của cuộc họp sắp diễn ra là để thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm và vấn đề hợp tác trên Biển Đông, và xác định những hướng tiếp cận khả dĩ được cả hai bên chấp nhận hướng tới việc giải quyết vấn đề này.

Ông Roque nói thêm: “Thế cho nên chúng tôi không mềm mỏng với Trung Quốc. Các cuộc thảo luận song phương đang tiếp diễn về các vấn đề tranh chấp biển đang gây nhiều tranh cãi gay gắt.”

Ngoài Philippines, các nước khác cũng có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông còn có Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG