Đường dẫn truy cập

TT Obama cắt ngắn chuyến công du Âu Châu vì thảm họa ở Dallas


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về vụ nổ súng vào cảnh sát ở Dallas sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Ba Lan, ngày 08 tháng 7 năm 2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về vụ nổ súng vào cảnh sát ở Dallas sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Ba Lan, ngày 08 tháng 7 năm 2016.

Vụ 5 nhân viên cảnh sát bị giết ở thành phố Dallas đã khiến Tổng Thống Obama cắt ngắn chuyến công du Âu Châu bớt 1 ngày.

Quyết định này không thay đổi các kế hoạch của nhà lãnh đạo Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh NATO đang bế mạc tại Warsaw hôm nay, sau khi các nước thành viên đồng ý về các nỗ lực mới nhằm răn đe Nga đe doạ các thành viên NATO ở sườn phía Đông của liên minh.

Trong một thông báo ra sáng sớm hôm nay, Thứ Bảy, người phát ngôn của Tòa Bạch ốc Josh Earnest cho hay Tổng Thống Obama đã nhận lời mời của Thị trưởng Dallas Mike Rawlings để đến thăm Dallas vào đầu tuần tới.

Vẫn theo ông Earnest, vào cuối tuần tại Tòa Bạch ốc, Tổng Thống Obama sẽ tiếp tục làm việc để vận động người dân ủng hộ cảnh sát và các cộng đồng, tìm những điểm đồng thuận bằng cách thảo luận các ý kiến về chính sách, hầu giải quyết hố ngăn cách chủng tộc, một vấn đề dai dẳng tồn tại trong hệ thống công lý hình sự Mỹ.

Tổng Thống Obama dự tính du hành sang Tây Ban Nha vào chiều tối Thứ Bảy như đã định trước tuy nhiên sẽ hủy bỏ một chặng dừng chân ở Seville, nơi ông lẽ ra sẽ đến viếng giáo đường thành phố Seville, cung điện hoàng gia và hội kiến cùng Quốc vương Felipe VI. Vào ngày Chủ nhật, Tổng Thống Obama sẽ phát biểu trước các binh sĩ Mỹ trú đóng tại một trạm hải quân ở Rota.

Hôm qua, Tổng Thống loan báo Mỹ sẽ gửi gần 1000 binh sĩ tới Ba Lan trong khuôn khổ một lực lượng được các giới chức mô tả là khiêm tốn có mục đích răn đe hành động gây hấn của Nga.

Các thành viên NATO cũng đạt thoả thuận về việc triển khai lực lượng tới các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia, và Lithuania, trong khuôn khổ cuộc triển khai lớn nhất của liên minh kể từ khi chấm dứt Chiến tranh lạnh, theo lời các giới chức NATO.

Theo các giới chức Mỹ, kinh nghiệm ở Ukraine là yếu tố dẫn tới quyết định của NATO chuyển trọng tâm của họ từ “trấn an sang răn đe” liên quan tới nước Nga.

Vấn đề chủ yếu được Tổng Thống Obama tập trung chú ý ngày hôm nay về phần lớn là vấn đề Ukraine, nơi mà Nga không cho thấy dấu hiệu nào sẽ chấm dứt sự can thiệp của họ, sau hơn 2 năm.

Trước khi lên đường sang Tây Ban Nha, Tổng Thống Obama theo kế hoạch sẽ gặp gỡ các lãnh đạo của các đồng minh NATO chủ yếu của Mỹ, là Anh, Pháp, Đức, Ý và Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko.

VOA Express

XS
SM
MD
LG