Đường dẫn truy cập

Bức tranh máu và chính tình Thái Lan


Những người biểu tình tại Thái Lan đã dùng máu của mình để viết những bài thơ, những tuyên bố chính trị, và vẽ tranh, trong thêm một cuộc biểu tình khác nữa để phản đối việc Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva nhất định không giải tán Quốc hội và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Bức “tranh vẽ bằng máu” là hành động phản đối mới nhất của phe “Áo Đỏ”.

Hàng ngàn người biểu tình đã hiến máu của mình để tưới trước cửa các văn phòng chính phủ, và tư dinh của Thủ tướng Abhisit.

Các họa sĩ đã dùng lượng máu còn lại để sáng tác một tác phẩm nghệ thuật lớn trên một tấm vải trắng khổng lồ tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Vejjajiva cho hay ông sẽ cử nhiều đại diện đến thảo luận với những người biểu tình đã kêu gọi lật đổ ông, nhưng phe Áo Đỏ nói họ không muốn nói chuyện trực tiếp với ông.

Ông Abhisit được sự ủng hộ của thành phần bảo hoàng và giới thượng lưu Thái lan sinh sống ở các thành thị. Ông bác bỏ việc tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Ông nói chính phủ của ông sẽ lắng nghe phe Áo Đỏ, nhưng giải tán quốc hội không phải là một giải pháp.

Phe Áo Đỏ đã chứng tỏ sức mạnh của họ hôm thứ Bảy, khi hàng chục ngàn người biểu tình chạy qua thành phố Bangkok trên xe tải, xe hơi, xe buýt và xe gắn máy để vận động sự ủng hộ dành cho chiến dịch chống đối chính phủ của họ.

Trong số những người biểu tình, nhiều người xuất thân từ thành phần nghèo, hoặc sống ở thôn quê, vốn vẫn ủng hộ cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh quân sự năm 2006, bị sau khi bị cáo buộc về tội tham nhũng.

Giới hoạt động tích cực thân dân chủ, chống đối vai trò của quân đội trên chính trường, cũng tham gia biểu tình.

Họ nói chính quyền của Thủ Tướng Abhisit đã lên nắm quyền bất hợp pháp với sự ủng hộ của quân đội, sau khi tòa ra phán quyết giải thể hai chính phủ đồng minh với ông Thaksin.

Ông Thaksin đang tự nguyện sống lưu vong, để tránh bản án phạt ông hai năm tù về tội tham nhũng tại Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG