Đường dẫn truy cập

Người thắng cử tại Thái Lan xúc tiến việc thành lập chính phủ liên hiệp


Bà Yingluck đến họp với các đối tác liên minh tại một khách sạn ở Bangkok
Bà Yingluck đến họp với các đối tác liên minh tại một khách sạn ở Bangkok

Bà Yingluck Shinawatra, người lãnh đạo đảng Pheu Thái đắc thắng trong cuộc bầu cử ở Thái Lan hôm qua, đã loan báo kế hoạch cho một liên minh đa số mới tại Quốc hội, Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, thông báo của bà được đưa ra vào lúc Thủ tướng xuất nhiệm Abhisit Vejjajiva, người đứng đầu đảng Dân chủ, loan báo việc từ chức lãnh đạo sau khi đảng thất bại trong cuộc bỏ phiếu.

Lãnh đạo đảng Pheu Thái, bà Yingluck Shinawatra tuyên bố sẵn sàng thành lập một chính phủ liên hiệp gồm 5 đảng. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi đảng của bà thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử, với sự ủng hộ mạnh mẽ của miền bắc và đông bắc Thái Lan.

Kết quả chưa chính thức cho thấy đảng của bà sẽ chiếm được 264 ghế trong quốc hội 500 ghế.

Tại một cuộc họp báo hôm nay ở Bangkok, bà Yingluck, người sẵn sàng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, tuyên bố mục tiêu của chính phủ mới sẽ là giải quyết các vấn đề mà nhân dân đang phải đối phó.

Bà Ying Luck nói đảng Pheu Thai và 4 chính đảng khác có cùng các ý định, là quản lý đất nước và hợp tác để giải quyết các vấn đề của nhân dân. Nhưng bà nói thêm rằng họ vẫn cần phải chờ đợi kết quả chính thức của ủy ban bầu cử toàn quốc.

Bà nói các mục tiêu cấp thiết mà chính phủ mới phải đương đầu là sự hòa giải, chuẩn bị cho sinh nhật thứ 84 của Quốc vương Thái, phục hồi kinh tế, hỗ trợ cho công nhân viên chức và giải quyết tệ nạn tham nhũng.

Liên minh mới có thể chiếm tới 299 ghế trong quốc hội 500 thành viên.

Trước đó trong ngày, Thủ tướng xuất nhiệm và cũng là lãnh tụ đảng Dân chủ, ông Abhisit Vejjajiva loan báo từ chức sau khi đảng của ông thất bại trong cuộc bỏ phiếu.

Ông Abhisit nói kết quả chưa chính thức cho thấy đảng của ông đã không đạt được thành tích như trong cuộc bầu cử năm 2007. Kết qua là ông nhận lãnh trách nhiệm về thất bại, và từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ.

Sự từ chức của ông Abhisit có nghĩa là tất cả các thành viên trong ban quản trị đảng cũng sẽ từ chức cho đến khi bầu một ban quản trị mới.

Các thị trường tài chính đã có phản ứng tích cực trước thắng lợi bầu cửa và chỉ tệ của Thái, đồng baht, và các thị trường chứng khoán địa phương mạnh thêm. Các chuyên gia phân tích cho rằng giới đầu tư nước ngoài sẽ trở lại thị trường Thái sau nhiều tuần nghi ngại trước bầu cử.

Ông Supavud Saicheua, giám đốc điều hành công ty Chứng khoán Phatra, nói rằng các quyết định mau chóng thành lập một chính phủ liên minh cho thấy sự ổn định chính trị trong đoản kỳ.

Ông Supavud cho rằng sự kiện đảng Pheu Thai có khả năng thắng được với đa số tuyệt đối đem lại cho thị trường sự tin tưởng, có lẽ là đúng đắn, rằng sự thành lập chính phủ sẽ không phải là một vấn đề. Có cơ may là chính phủ có thể được thành lập khá mau chóng. Vì thế ta sẽ có một chính phủ liên hiệp của bà Yingluck được thành hình trong vòng 5 đến 6 tuần lễ.

Nhưng các chuyên gia nói rằng có nhiều thách thức khác mà chính phủ mới phải đương đầu, trong đó có những nỗi lo sợ về tình hình lạm phát trong khi chính phủ do đảng Pheu Thai lãnh đạo thực thi những lời hứa lúc tranh cử là sẽ tăng lương và tăng gấp đôi giá gạo.

Bà Yingluck là em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và bỏ trốn khỏi Thái Lan vào năm 2008.

Ông vẫn còn phải đối mặt với án tù 2 năm ở Thái Lan về tội tham nhũng. Đảng đã thảo luận về khả năng có thể ân xá cho ông Thaksin và những người có liên hệ đến các diễn biến sau cuộc đảo chính. Nhưng cựu thủ tướng Thái từng tuyên bố rằng tuy muốn trở về Thái Lan, nhưng hiện ông chưa có kế hoạch tức thời để trở về.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG