Đường dẫn truy cập

Lũ lụt ở Thái Lan có thể chuyển đầu tư Nhật Bản sang Việt Nam


Lũ lụt ở Thái Lan làm ảnh hưởng tới dây chuyền cung ứng của các công ty xe hơi và điện tử Nhật Bản
Lũ lụt ở Thái Lan làm ảnh hưởng tới dây chuyền cung ứng của các công ty xe hơi và điện tử Nhật Bản

Các công ty Nhật Bản có thể xây thêm nhà máy ở Việt Nam và Indonesia sau khi Thái Lan xảy ra trận lụt dữ dội nhất trong vòng 70 năm.

Tường thuật hôm thứ Ba của hãng thông tấn Bloomberg trích lời ông Takahiro Sekido, kinh tế gia trưởng của ngân hàng Credit Agricole CIB ở Tokyo, nói rằng sau trận lụt này các nhà lãnh đạo công ty nhận ra mối nguy của sự tập trung. Ông nói thêm rằng phong trào gia tăng đầu tư vào Thái Lan sẽ dịu bớt tuy Thái Lan vẫn là một điểm đến lý tưởng.

Trong khi đó, một kinh tế gia của Viện Nghiên cứu Daiichi ở Tokyo, ông Tohru Nishihama, nhận định rằng Indonesia và Việt Nam đã thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn Thái Lan trong năm ngoái và giờ đây sẽ thu hút thêm các nguồn đầu tư của Nhật Bản.

Ông Nishihama cho biết Indonesia có dân số lớn và nhu cầu nội địa khá mạnh, trong khi dân số Việt Nam đang gia tăng.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đề ra kế hoạch chi tiêu hơn 4 tỉ đô la cho công tác tái thiết và các biện pháp ngăn ngừa lũ lụt.

Thủ tướng Yingluck đang tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng Thái Lan tiếp tục là nơi an toàn để kinh doanh, trong khi các công ty Nhật Bản, trong đó có công ty Pioneer, Honda và Toyota, cắt giảm dự báo lợi nhuận sau khi lụt lội làm cho nhiều nhà máy của họ ở Thái Lan phải đóng cửa.

Thiên tai này đã ảnh hưởng tới dây chuyền cung ứng của các công ty xe hơi và điện tử Nhật Bản, trong lúc sự thiếu hụt phụ tùng ảnh hưởng tới các hoạt động của họ trên toàn thế giới.

Nguồn: Bloomberg, Dan Tri

VOA Express

XS
SM
MD
LG