Đường dẫn truy cập

UNESCO hoãn biểu quyết về ngôi đền đang tranh chấp


Hôm thứ Sáu UNESCO loan báo sẽ chờ đến sang năm để dàn xếp cho xong một vụ tranh chấp về ngôi đền Ấn giáo tọa lạc trong một vùng đất mà Thái Lan và Campuchia đang tranh chấp.

Loan báo này được đưa ra một ngày sau khi Thái Lan đe dọa sẽ không ủng hộ UNESCO nữa nếu cơ quan này ủng hộ một kế hoạch quản trị ngôi đền Preah Vihear của Campuchia.

Bộ trưởng Môi trường Thái Lan, ông Suwit Khunkitti nói rằng quyết định này sẽ cho hai quốc gia một cơ hội đi đến thỏa thuận về khu đất bao quanh ngôi đền cổ có từ 900 năm nay của người Khmer.

Thái Lan vẫn vận động 21 quốc gia trong Ủy Ban Di sản Thế giới của tổ chức UNESCO để hoãn lại vụ biểu quyết về đề nghị của Campuchia trong việc quản trị ngôi đền.

Tình hình căng thẳng tại biên giới giữa hai nước Thái và Campuchia đã bùng lên vào tháng Bảy năm 2008 sau khi UNESCO tuyên bố ngôi đền này là di sản thế giới dưới quyền kiểm soát của Campuchia.

Kể từ đó hai nước đều tăng cường lực lượng dọc theo biên giới, đưa đến những vụ đụng độ và quân đội Thái cáo buộc là binh sỹ Campuchia đang gài mìn trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG