Đường dẫn truy cập

Thái Lan, Trung Quốc tăng cường hợp tác thương mại


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Bangkok.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Bangkok.
Thái Lan và Trung Quốc đồng ý tăng cường các mối quan hệ kinh tế trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đến Bangkok. Từ thủ đô của Thái Lan, thông tín viên Ron Corben của đài VOA trích lời các nhà phân tích nói rằng chuyến viếng thăm này diễn ra không lâu sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và nêu bật sự quan tâm của nhiều nước đối với triển vọng tích cực của kinh tế vùng Đông Nam Á.

Các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày hôm nay tập trung vào việc tăng cường thêm nữa các mối liên hệ về kinh tế sau khi một hiệp định thương mại quan trọng giữa Thái Lan và Trung Quốc được loan báo hồi tháng tư năm nay.

Dựa theo thỏa thuận được thực thi trong vòng 5 năm, chính phủ hai nước đồng ý theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng để khuyếch trương thương mại và đầu tư, song song với việc hợp tác thúc đẩy du lịch để kim ngạch mậu dịch song phương gia tăng với tỉ lệ 15% mỗi năm.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí ở Bangkok, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc xem Thái Lan và một đối tác thương mại quan trọng.

Ông Ôn Gia Bảo cho biết cả hai nước đã đồng ý thực thi kế hoạch 5 năm về phát triển và thương mại với việc tăng cường hợp tác và đầu tư trong lãnh vực nông nghiệp, cùng với các dự án liên quan tới việc quản lý giao thông, nguồn nước và cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng bày tỏ hậu thuẫn cho việc tăng cường hợp tác trong lãnh vực nông nghiệp.

Vị nữ Thủ tướng của Thái Lan nói rằng chính phủ Trung Quốc muốn mua các loại nông sản của Thái Lan, nhất là gạo.

Báo chí Thái Lan nói rằng trong các cuộc thảo luận này Trung Quốc đã đồng ý mua thêm gạo của Thái Lan ở cả hai cấp độ chính phủ và tư nhân.

Tin tức hồi đầu tuần này cho biết Thái Lan hy vọng bán 5 triệu tấn gạo cho Trung Quốc để giảm bớt lượng gạo tồn kho mà chính phủ đã tích trữ dựa theo một kế hoạch thu mua gây nhiều tranh cãi, trong đó chính phủ mua gạo của nông dân với giá cao hơn giá trên thị trường quốc tế.

Trung Quốc muốn mua các loại nông sản của Thái Lan, nhất là gạo.
Trung Quốc muốn mua các loại nông sản của Thái Lan, nhất là gạo.
Lượng gạo mà Trung Quốc mua của Thái Lan đã giảm hơn 50% trong năm nay, từ khi chương trình vừa kể được bắt đầu áp dụng. Tại cuộc họp hôm nay, Trung Quốc đồng ý mua 250.000 tấn gạo của Thái Lan.

Thỏa thuận này đạt được chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Bangkok trong chuyến du hành nhằm thúc đẩy cho chiến lược mới của Hoa Kỳ là tăng cường hoạt động thương mại và ngoại giao ở Á châu Thái bình dương.

Hoa Kỳ đã gia hạn một hiệp ước an ninh lâu đời với Thái Lan và đang thương lượng với giới hữu trách Bangkok về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương TPP, là khu mậu dịch tự do do Hoa Kỳ khởi xướng.

Ông Somphob Manarangsan, giáo sư kinh tế học ở Bangkok, nói rằng những chuyến viếng thăm mới đây của các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Hoa Kỳ cho thấy một hình ảnh tương phản là Trung Quốc có những mối liên hệ kinh tế rất mạnh trong khu vực, trong khi sức mạnh chính của Hoa Kỳ là trong các lãnh vực an ninh, nhưng yếu hơn về mặt kinh tế.

Ông Somphop nói: "Quí vị có thể thấy là khi Tổng thống Obama đến khu vực này, Hoa Kỳ muốn thúc đẩy cho kế hoạch TPP để có được sự cải thiện về hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ với các nước trong vùng này. Nhưng ông Ôn Gia Bảo thì muốn tìm cách lợi dụng một số yếu tố về văn hóa, giáo dục, xã hội, như việc mở các trung tâm văn hóa Trung Quốc ở Thái Lan, để dùng quyền lực mềm cho mục tiêu tăng cường hợp tác với khu vực này."

Giáo sư Somphob nói rằng tuy các nước như Thái Lan đã có thể tạo lập một sự cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng việc này có thể trở nên khó khăn hơn trong tương lai, khi các hoạt động mậu dịch, kinh doanh và đầu tư trong khu vực tiếp tục gia tăng một cách nhanh chóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG