Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Công tác đăng ký ứng cử viên tiến hành, bạo động tiếp diễn


Người biểu tình chống chính phủ tưởng niệm ông Yuthana Ong-art, người bị thiệt mạng trong vụ súng trong một buổi lễ ở Bangkok, Thái Lan, 28/12/13
Người biểu tình chống chính phủ tưởng niệm ông Yuthana Ong-art, người bị thiệt mạng trong vụ súng trong một buổi lễ ở Bangkok, Thái Lan, 28/12/13
Thâí Lan tiến một bước nữa đến cuộc tổng tuyển cử với hoạt động đăng ký ứng cử viên diễn ra hôm thứ Bảy và Chủ nhật trong phần lớn các tỉnh. Người biểu tình chống chính phủ đã gây gián đoạn công tác đăng ký ở 7 khu vực phần lớn ở miền nam. Thông tín viên VOA Ron Corben tường thuật từ Bangkok rằng tình hình căng thẳng trước cuộc bầu cử vẫn cao sau khi một người bảo vệ tại một địa điểm biểu tình trong thủ đô bị thiệt mạng vì bị bắn bởi một tay súng trong một chiếc xe chạy ngang qua.

Ủy ban Bầu cử của Thái Lan nói rằng công tác đăng ký ứng cử viên nói chung tiến hành một cách êm thắm.

Các ủy viên bầu cử nói rằng người biểu tình ngăn không cho hoạt động đăng ký tiến hành trong 7 tỉnh phần lớn ở miền nam, thành trì của Đảng Dân Chủ đối lập, hiện đang tẩy chay cuộc bầu cử.

Tại thủ đô Bangkok, nơi các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình hôm thứ Năm khiến 2 người bị thiệt mạng và hơn 160 người bị thương. Hôm thứ Bảy, một vụ nổ súng từ một chiếc xe hơi chạy ngang qua, nhắm vào một địa điểm biểu tình chống chính phủ giết chết một người và làm nhiều bị thương.

Ông Nititorn Lamlhuea, cố vấn cho một mạng lưới do sinh viên dẫn đầu phản đối cuộc bầu cử, cho biết người đàn ông bị giết trong vụ nổ súng này là một người bảo vệ tình nguyện.

Ông Nititorn nói 2 chiếc xe hơi tiến gần địa điểm biểu tình vào khoảng 3 giờ 30 sáng thứ Bảy và các tay súng từ trên xe bắn bừa bãi về hướng trại. Nhiều người bị thương và ông Yutthana là một trong những người bị trúng đạn từ khẩu súng trường tự động. Ông qua đời sau đó trong bệnh viện.

Vào trưa Chủ nhật, lại xảy ra một vụ tấn công khác, một quả bom nhỏ ném vào địa điểm biểu tình làm 5 người bị thương.

Mạng lưới Sinh viên và Nhân dân vì Cải cách Thái Lan đụng độ với cảnh sát tại một địa điểm đăng ký ứng cử ở trung tâm Bangkok hôm thứ Năm, vụ bạo động chính trị tệ hại nhất kể từ năm 2010.

Sau vụ bạo động hôm thứ Năm, Ủy ban Bầu cử kêu gọi Thủ tướng Yingluck Shinawatra hoãn cuộc bầu cử. Nhưng bà Yingluck nói rằng cuộc bầu cử vào tháng 2 là một cách để đất nước ra khỏi cơn khủng hoảng chính trị.

Hôm Chủ nhật Hiệp hội Dân sự Thái Lan tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi hoãn bầu cử và thực hiện cải cách trước khi diễn ra các cuộc bầu cử mới.

Ông Nititorn, cố vấn của sinh viên nói rằng phong trào phản đối lo ngại sẽ có xung đột thêm nữa nếu hoạt động bầu cử tiếp tục tiến hành.

Ông Nititorn nói rằng phong trào ủng hộ quá trình bầu cử, nhưng đất nước chưa sẵn sàng và muốn thấy sự thay đổi mang lại lợi ích cho người dân với sự tham gia nhiều hơn, ít tham nhũng hơn, và với những cải cách.

Bà Yingluck nói rằng cải cách chính trị có thể được thực hiện sau bầu cử và bà đã loan báo một ủy ban để đề ra các khuyến nghị thay đổi về chính trị và kinh tế.

Tuy nhiên, một người biểu tình tại địa điểm biểu tình Ratchdamneon nói, hôm Chủ nhật, rằng bầu cử sớm chỉ có lợi cho đảng đương quyền Pheu Thai. Ông nói:

“Chính phủ tìm cách hoãn lại mọi thứ để tiến hành bầu cử. Cuộc bầu cử đó không trong sạch, không có lợi cho nhân dân, chỉ có lợi cho họ, cho chính phủ, cho đảng Pheu Thai, chỉ có lợi cho ông Thaksin Shinawatra. Chỉ có vậy thôi, đó là điều mà bà Yingluck muốn làm hiện nay.”

Ông Thaksin là anh của thủ tướng Yingluck sống lưu vong từ năm 2008 để tránh án tù 2 năm về tội tham nhũng. Các vụ biểu tình mới đây khởi sự sau khi chính phủ thông qua một dự luật ân xá hồi tháng 10 được xem như thuận lợi cho ông Thaksin. Dự luật này sau đó bị Thượng viện bác bỏ.

Những người lãnh đạo cuộc biểu tình phản đối đe dọa sẽ “chiếm” Bangkok sau năm mới trong nỗ lực nhằm ngăn chận cuộc bầu cử.

Những người ủng hộ chính phủ cũng đe dọa biểu tình.

Trong khi đó, Quân đội Thái Lan tuyên bố sẽ can thiệp nếu có đổ máu thêm nữa nằm ngoài tầm kiểm soát của cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG