Đường dẫn truy cập

Tàu chở dầu Việt Nam mất tích, quan chức lo ngại hải tặc


Bản đồ Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malay thuộc Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia.
Bản đồ Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malay thuộc Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia.

Việt Nam hôm nay cho biết vẫn chưa tìm được một tàu chở dầu với 18 thuyền viên trên khoang sau 5 ngày mất liên lạc với tàu này.

Con tàu có tên gọi Sunrise 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã rời cảng ở Singapore hôm thứ Năm tuần trước, 2/10, chở theo hơn 5.000 tấn dầu, dự kiến đã cập cảng ở tỉnh Quảng Trị hôm 5/10.

Ông Sơn từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ:

“Cái tàu đấy bị mất tích. Vùng nước đấy thuộc Indonesia. Hiện nay chúng tôi đang điều tra và xác minh thông tin. Chúng tôi có thông báo cho các nước trong khu vực”.

Tin cho hay, chính quyền Việt Nam phát thông báo đến các tàu trong khu vực cũng như các cơ quan chức năng của Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore để nhờ giúp đỡ.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn xác định thời tiết vùng biển tàu Sunrise 689 bị mất tín hiệu hoàn toàn bình thường, dẫn đến nghi vấn cho rằng tàu này bị cướp biển tấn công.

Về khả năng này, ông Nguyễn Vũ Điệp, một quan chức công ty sở hữu tàu Sunrise 689 nói với VOA Việt Ngữ:

“90% là bị hải tặc nó khống chế tàu, khống chế thuyền viên. Công ty em khó khăn lắm. Nếu mà phải trả tiền chuộc thì rất là khó khăn, không có tiềm lực kinh tế. Hy vọng là nó sẽ lấy hết hàng, sau đó nó sẽ thả tàu, thả người”.

Ông Điệp cho biết thêm là các thân nhân của các thuyền viên đã được thông báo về sự việc, và hiện họ vẫn trông ngóng tin tức từ biển.

Chị Nguyễn Thị Thu Lan, vợ của một trong 18 thuyền viên trên tàu Sunrise 689, nói:

“Không biết làm sao bây giờ. Cũng chỉ mong các cơ quan chức năng và bên tìm kiếm cứu hộ sớm có thông tin thôi. Em và tất cả mọi người đều chỉ mong thuyền viên được an toàn tính mạng trở về. Đó là cái hy vọng lớn nhất”.

Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam đã gửi thông báo đến cảnh sát biển 4 nước nói trên và Trung tâm an ninh hàng hải, phòng chống cướp biển châu Á về sự việc của tàu Sunrise 689.

Khu vực Đông Nam Á năm nay chứng kiến nhiều vụ cướp táo tợn do hải tặc thực hiện, nhất là tại Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malay thuộc Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia.

Những sự việc này dẫn tới các lo ngại rằng tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất khu vực có thể lại trở thành một nơi hoạt động mạnh của hải tặc sau khi đã bị hải quân các nước trấn áp trong thập kỷ qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG