Đường dẫn truy cập

Tăng sĩ Shia tại Iraq kêu gọi con dân đất nước gia nhập lực lượng bảo an


Các tình nguyện viên gia nhập quân đội Iraq để chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Sunni đã chiếm Mosul và các tỉnh miền bắc khác.
Các tình nguyện viên gia nhập quân đội Iraq để chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Sunni đã chiếm Mosul và các tỉnh miền bắc khác.
Các phần tử chủ chiến Hồi giáo thuộc tổ chức Quốc gia Hồi giáo và Cận Ðông tiếp tục đạt được những thắng lợi nhỏ trong cuộc tiến quân về phía nam dọc theo Sông Euphrates hướng về thủ đô Baghdad của Iraq. Các phần tử này chiếm được một số thị trấn nhỏ sau khi đi vòng qua Samarra, và thề quyết chiếm thủ đô Baghdad.

Một đám đông tín đồ Hồi giáo Shia tại thành phố thánh địa Karmala tham gia buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu, khi giáo sĩ cao cấp Abdel Mehdi al Karbalaie, đại diện nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của người Shia Sheikh Ali Sistani, kêu gọi các công dân Iraq tình nguyện bảo vệ đất nước chống lại các phần tử tranh đấu ISIL của người Sunni.

Ông nói rằng Iraq đang trải qua một giai đoạn cực kỳ quan trọng...và rằng nhiệm vụ ái quốc của con dân đất nước có khả năng cầm vũ khí để bảo vệ quốc gia, nhân dân và thánh địa, bằng cách tình nguyện gia nhập lực lượng bảo an. Ông cũng kêu gọi các chính trị gia Iraq gạt qua một bên những khác biệt của họ và đoàn kết trong việc ủng hộ quân đội.

Các tình nguyện viên xếp hàng chờ gia nhập quân đội Iraq
Các tình nguyện viên xếp hàng chờ gia nhập quân đội Iraq
Hàng trăm thanh niên, hầu hết là người tình nguyện Shia xếp hàng trước trạm tuyển mộ quân đội ở Baghdad và các thành phố khác ở miền nam và miền đông. Một số nhà phân tích nói rằng trên 90 phần trăm quân đội Iraq là người Shia. Đài truyền hình Al Arabia tường thuật rằng nhiều cư dân người Sunni tại thành phố Mosul ở miền bắc, giờ đây nằm dưới quyền kiểm soát của ISIL, bày tỏ hài lòng là quân đội chính phủ đã bỏ đi.

Đài truyền hình Asharqiya, ủng hộ chính phủ của Thủ tướng người Shia Nouri Maliki, chiếu cảnh các xe tải của quân đội Iraq từ thủ đô Baghdad tiến lên phía bắc hôm thứ Sáu, trong một nỗ lực khẩn cấp để chặn đà tiến quân của các phần tử tranh đấu ISIL. Một số người được mục kích nói rằng các các phần tử tranh đấu chỉ cách thủ đô Baghdad 60 kilomet về phía bắc, trong khi các phần tử tranh đấu đã kiểm soát Fallujah trong tỉnh Anbar 40 kilomet về phía tây.

Chỉ huy trưởng đạo quân Pershmerga của người Kurd, ông Wafat Raouf nói rằng các binh sĩ của ông đã giao tranh để ngăn chặn các phần tử tranh đấu ISIL tiến lên phía bắcvào Kurdistan, sau khi quân đội chính phủ sụp đổ.

Ông nói rằng tình hình an ninh nghiêm trọng nhất về phía nam thị trấn dầu hỏa bị tranh chấp Kirkuk, sau khi lữ đoàn 12 quân đội Iraq sụp đổ và chạy trốn vì tinh thần thấp.

Đại diện của Liên Hiệp Quốc tại Iraq Nicolay Mladinov nói trong một cuộc họp báo rằng Iraq phải đối diện với một mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng trước sự sống còn của họ và rằng cộng đồng quốc tế bị báo động bởi những phát triển mới đây:

“Iraq giờ đây phải đối diện với mối đe dọa lớn nhất về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này trong một số năm. Liên Hiệp Quốc và Hội Đồng Bảo An đang theo dõi rất cẩn thận và với mối e ngại lớn về tình hình tại nước này.”

Tin cho hay, bên trong thủ đô Baghdad của Iraq, một số cư dân hoảng sợ về tình trạng tiến gần tới của các phần tử tranh đấu Sunni. Các cửa hàng thực phẩm báo cáo tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thực phẩm quan trọng, và các trạm xăng mở cũng phải đối diện với nhu cầu cao.

Nhà máy lọc dầu quan trọng của Iraq tại Beiji, ở phía bắc Baghdad, bị các phần tử tranh đấu chiếm hôm thứ Tư. Nguồn cung cấp điện cũng có thể bị cắt nếu các phần tử tranh đấu tiến xa hơn về phía nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG