Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Tanzania tuyên thệ nhậm chức


Tân Tổng thống Magufuli tại buổi tuyên thệ nhậm chức tại sân vận động Uhuru ở thủ đô Das es Salaam, Tanzania ngày 5/11/2015.
Tân Tổng thống Magufuli tại buổi tuyên thệ nhậm chức tại sân vận động Uhuru ở thủ đô Das es Salaam, Tanzania ngày 5/11/2015.

Tân Tổng thống Tanzania, ông John Magufuli, hôm thứ Năm tuyên thệ nhậm chức, bất chấp những tranh chấp đang tiếp diễn về cuộc bầu cử ngày 25 tháng 10.

Ông Magufuli và Phó Tổng thống Samia Suhulu Hassan đã tuyên thệ nhậm chức trước đám đông reo hò tại sân vận động Uhuru ở thủ đô Das es Salaam.

Trong một bài diễn văn ngắn, ông Magufuli hứa ra sức làm việc để thực hiện những cam kết đưa ra trong cuộc vận động bầu cử.

Cuộc bầu cử tháng trước nới rộng quyền kiểm soát lâu năm của đảng CMC đối với cả hai ngành hành pháp và lập pháp.

Phe đối lập cho rằng cuộc bầu cử tổng thống có gian lận và họ đã bác bỏ kết quả, trong khi khu vực Zanzibar bán tự trị đã vô hiệu hoá cuộc bầu cử vì những tố cáo về các hành vi bất hợp lệ.

Các quan sát viên bầu cử của Liên hiệp Âu châu nói rằng cuộc đầu phiếu được tổ chức một cách chu đáo, nhưng tình trạng thiếu minh bạch đã gây phương hại cho sự tin tưởng của phe đối lập đối với tiến trình bầu cử.

Ông Magufuli là tổng thống thứ 5 của Tanzania kể từ khi nước này thoát khỏi Anh để độc lập năm 1961. Không giống như nhiều nước khác ở Phi châu, Tanzania có một lịch sử của những cuộc chuyển quyền êm thắm. Tổng thống Jakaya Kikwete năm nay rời khỏi chức vụ sau khi hoàn tất hai nhiệm kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG