Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Iran nhậm chức, kêu gọi đối thoại


Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani, một giáo sĩ Hồi giáo ôn hòa, đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội hôm Chủ nhật. Ông lên tiếng kêu gọi đối thoại với các nước Tây phương nhằm giảm bớt tình trạng đối kháng và khiêu khích.

Một ngày sau khi nhận được sự chấp thuận và xác nhận vai trò mới này bởi nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei, ông Rouhani nói rằng các nước đối nghịch nên “nói chuyện với Iran bằng ngôn ngữ tôn trọng chứ không phải ngôn ngữ trừng phạt.”

Ông hứa sẽ chống tham nhũng và tất cả mọi hình thức phân biệt đối xử, và nói rằng nhân dân Iran đã đòi hỏi cải cách, thay đổi và phồn vinh qua lá phiếu của họ.

giáo sĩ 64 tuổi này đã đánh bại dễ dàng các đối thủ bảo thủ của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 6. Ông cam kết theo đuổi các chính sách ít đối đầu hơn với nước ngoài nhằm giảm bớt các chế tài quốc tế nhắm vào kinh tế của Iran vì các chính sách phát triển hạt nhân của Iran.

Tại Washington, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã đáp lại tuyên bố của ông, trong vòng mấy tiếng đồng hồ sau đó, rằng Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với chính phủ của ông Rouhani nếu chính phủ này nghiêm túc trong sự giao tiếp.

Tân lãnh đạo của Iran sẽ phải đối phó với những thách thức vô cùng to lớn, trong đó có tình trạnh suy sụp của nền kinh tế, cùng với quan điểm phần lớn có tính tiêu cực của thế giới bên ngoài đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Ông Rouhani đã đưa ra ngay cho quốc hội một danh sách những người được đề cử vào nội các. Thành phần nổng cốt của đội ngũ của ông là những nhân vật có bằng cấp từ các học viện ở California, Washington và London.

Người được tổng thống đề cử giữ Bộ Ngoại giao là ông Mohammad Javad Zarif – cựu Đại sứ của Iran tại Liên hiệp quốc – một nhà ngoại giao được kính trọng đã từng tham gia các cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ từ thập niên 1980 và được các giới chức hàng đầu của Hoa Kỳ biết đến nhiều.

Những người khác được đề cử gồm các viên chức đã từng phục vụ trong các chính quyền của cựu Tổng thống Mohammad Khatami, một người chủ trương cải cách và cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani, một nhân vật ôn hòa.

Ông đã từng học về ngành luật và về tôn giáo, ông Rouhani đã giữ nhiều chức vụ trong chính phủ trong mấy chục năm qua, trong đó có chức vụ trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran trong hơn 15 năm, từ 1989 đến 2005.

Ông là tổng thống thứ 7 được bầu lên của Iran, tiếp theo sau ông Mahmoud Ahmadineja một người chủ trương cứng rắn.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran là người đứng đầu nhà nước và là người đưa ra chấp thuận tối hậu đối với các quyết định về chính sách quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG