Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công phi trường Kabul


Các thành viên của Lực lượng NATO đến hiện trường vụ tấn công ở Kabul, ngày 10/6/2013.
Các thành viên của Lực lượng NATO đến hiện trường vụ tấn công ở Kabul, ngày 10/6/2013.
Chiến binh Taliban, gồm các tay đánh bom tự sát, đã tấn công phi trường Kabul sáng nay. Phi trường này xử lý không lưu dân sự, nhưng cũng là nơi tọa lạc các cơ sở quân sự của NATO. Vụ tấn công của phe nổi đậy này là vụ mới nhất trong một loạt các vụ đột kích nhắm mục tiêu vào các tổ chức quốc tế hoạt động ở Afghanistan. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Sharon Behn ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người ta đã nghe thấy các vụ nổ và bắn hỏa tiễn ở thủ đô vào sáng sớm hôm nay, vào lúc 7 phần tử chủ chiến Taliban tấn công phi trường Kabul, dường như trong âm mưu đánh phá các hoạt động của NATO ở đó.

Trong một thông điệp đưa ra cho giới truyền thông, phe Taliban nhận trách nhiệm về vụ tấn công, mà họ cho là nhắm mục tiêu vào “phía quân sự nước ngoài” của phi trường.

Thông điệp cũng nhận là đã gây ra nhiều thương vong nặng nề, nhưng các giới chức Afghanistan nói không có thành viên nào của quân đội Afghanistan bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh. Phe Taliban thường phóng đại các con số thương vong.

Các vụ tấn công của Taliban vào phi trường được bảo vệ hùng hậu là điều bất thường. Nhưng phe Taliban mới đây đã tăng cường cuộc tấn công thường niên được gọi là Mùa Xuân vào lúc lực lượng quốc gia tiếp tục nhận lãnh thêm trách nhiệm an ninh trước cuộc triệt thoái của binh sĩ quốc tế vào năm 2014.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Sediq Sediqqi cho hay 7 phần tử chủ chiến, được vũ trang bằng súng phóng lựu và các loại vũ khí khác, đã tìm cách xâm nhập phi trường, nhưng không làm được.

Ông Sediqqi cho biết: “Hôm nay lực lượng của chúng ta đã chứng tỏ rằng chúng ta có thể phá vỡ bất kỳ loại tấn công nào, nhất là những vụ tấn công khủng bố khó khăn và phức tạp như hôm nay.”

Trong khi tiếng súng và những vụ nổ làm rúng động khu vực, lực lượng an ninh đã mau chóng đóng cửa những con đường dẫn đến phi trường và bãi bỏ các chuyến bay rời thủ đô.

Nhân viên an ninh Afghanistan điều tra hiện trường sau vụ tấn công của phe Taliban ở Kabul.
Nhân viên an ninh Afghanistan điều tra hiện trường sau vụ tấn công của phe Taliban ở Kabul.
Cảnh sát trưởng Kabul Tướng Mohammad Ayub Salangi nói rằng lực lượng an ninh Afghanistan đã mau chóng khai thông khu vực sau một cuộc giao tranh bằng súng kéo dài 4 tiếng đồng hồ với các phần tử chủ chiến.

Cảnh sát trưởng Salangi cảm tạ Thượng đế rằng vụ tấn công không ảnh hưởng tới các cơ sở hay máy bay tại phi trường. Chỉ có một toà nhà trống bị trúng đạn.

Vào cùng ngày, 6 tay đánh bom tự sát đã mở một cuộc tấn công nhắm vào 3 toà nhà chính quyền tỉnh ở tỉnh Zabul miền nam, làm 3 cảnh sát viên thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Ngoài việc tấn công các mục tiêu Afghanistan, hồi tháng 5 các phần tử chủ chiến đã tấn công Tổ chức Di trú Quốc tế ở Kabul và các văn phòng của Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế ở thành phố Jalalabad miền đông Afhanistan.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã rút một số nhân viên không phải là người Afghanistan như một biện pháp đề phóng. Afghanistan là một trong các hoạt động lớn nhất của Uỷ ban, với khoảng 1 ngàn 800 người trong ban nhân viên làm việc ở 17 địa điểm trên khắp nước.

Liên Hiệp Quốc cho hay 2 tuần cuối tháng 5 đã chứng kiến một sự gia tăng mạnh về số thương vong thường dân trong vụ xung đột, so với cùng thời gian năm ngoái.

Chuyên gia phân tích Omar Sharifi của Viện Nghiên cứu về Afghanistan của mỹ nói rằng phe Taliban đang tìm cách thiết lập thế lực trong thời kỳ chuyển tiếp.

Ông Sharifi nói: “Toàn bộ khái niệm của những vụ tấn công quan trọng này là để gây gián đoạn cho tiến trình chuyển tiếp và điều quan trọng hơn là giữ tư thế đáng kể trong diễn biến chính trị hiện thời ở Afghanistan, bởi vì ta đang ở trong năm vận động bầu cử. Và, nếu họ tìm cách phá hoại việc này mà vẫn giữ được thế đáng kể, thì họ nghĩ có lẽ họ sẽ gây được tác động trong các diễn biến sau năm 2014.”

Theo ông Sharifi, không phải chỉ có một bộ tư lệnh đồng nhất của Taliban chỉ huy các vụ tấn công chủ chiến, mà là nhiều nhóm tư lệnh tranh giành quyền lực ở các khu vực khác nhau trong nước.

Afghanistan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 4 năm 2014, chỉ vài tháng trước khi diễn ra cuộc triệt thoái cuối cùng của lực lượng tác chiến quốc tế nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG