Đường dẫn truy cập

Taliban công bố video trả tù binh Mỹ


Video của Taliban cho thấy trung sĩ Bergdahl, đang chờ trong một chiếc xe tải màu trắng vây quanh là các chiến binh Taliban bịt mặt vũ trang hùng hậu.
Video của Taliban cho thấy trung sĩ Bergdahl, đang chờ trong một chiếc xe tải màu trắng vây quanh là các chiến binh Taliban bịt mặt vũ trang hùng hậu.
Phe Taliban ở Afghanistan công bố một băng video cho thấy các chiến binh của phe này bàn giao binh sĩ Mỹ bị bắt Bowe Bergdahl cho quân đội Hoa Kỳ ở một tỉnh miền đông nằm giáp biên giới Pakistan hôm thứ bảy. Thông tín viên VOA Ayaz Gul ghi nhận chi tiết từ Pakistan, nơi binh sĩ Mỹ này được cho là đã qua phần lớn thời gian kể từ khi bị Taliban bắt cách đây gần 5 năm.

Video của Taliban cho thấy trung sĩ Bergdahl, đang chờ trong một chiếc xe tải bỏ mui màu trắng vây quanh là các chiến binh Taliban vũ trang hùng hậu. Ða số bịt mặt.

Trong khi một bình luận viên kể lại các diễn biến, người ta thấy ông Bergdahl, mày râu nhẵn nhụi, mặc một chiếc salwar kameez màu trắng, là trang phục cổ truyền của Afghanistan. Anh chớp mắt lia lịa khi nhìn và nghe những người bắt giữ mình.

Trong khi các trực thăng Blackhawk bay lượn trên không, một chiếc đáp xuống gần đó và binh sĩ này được hai người đàn ông, một người nắm tay ông Bergdahl, một người giơ một lá cờ trắng, dẫn lại gần những người cứu ông.

Một nhân chứng của Taliban tự nhận là tham gia trong cuộc bàn giao kể lại sự kiện bằng tiếng Pashto.

Ông này nói rằng máy bay trực thăng đã đáp xuống cách chỗ của ông khoảng 15 mét. Taliban có 18 người có vũ trang đi bảo vệ và phía Mỹ được báo trước về việc này.

Sau khi máy bay trực thăng Mỹ hạ cánh, 3 người xuất hiện và đi bộ về phía nhóm người, mau chóng bắt tay và đưa ông Bergdahl trở lại máy bay trực thăng. Trước khi tù nhân được phóng thích lên máy bay, ông đã bị rà người một cách vội vàng. Toàn bộ vụ bàn giao diễn ra trong chưa đầy 1 phút.

Người tự nhận là nhân chứng cho biết phe Taliban đã hy vọng nói nhiều hơn với phía Mỹ qua người thông dịch nhưng cho biết dường như họ căng thẳng và chỉ hỏi xem ông Bergdahl có được khỏe không. Nhân chứng nói phe Taliban đã trả lời có.

Khi máy bay trực thăng cất cánh, một thông điệp bằng tiếng Anh xuất hiện trên màn hình, nói rằng “Ðừng trở lại Afghanistan.”

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói giới hữu trách không có lý đo để nghi ngờ về tính xác thực của băng video, nhưng đang duyệt lại video này.

Băng video gồm cả các cảnh được cho là chiếu hình các phần tử chủ chiến Taliban được phóng thích tại Vịnh Guantanamo để đổi lấy ông Bergdahl. Cảnh cho thấy các phần tử chủ chiến đang được các đại diện Taliban tiếp nhận ở Qatar.

Bình luận viên mô tả 5 thành viên Taliban được phóng thích là các vị anh hùng.

Chính quyền Obama đã bị chỉ trích trong nước từ phía các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng họ đã không được thông báo thích đáng về thỏa thuận phóng thích 5 tù nhân ở Guantanamo để đổi lấy ông Bergdahl. Các giới chức Afghanistan cũng bầy tỏ quan ngại rằng những người được phóng thích sẽ lại tái gia nhập phe nổi dậy.

Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên ở Kabul hôm thứ bam đại sứ Hoa Kỳ ở Afghanistan James Cunningham bác bỏ lời chỉ trích vừa kể. Ông lập lại rằng trong khuôn khổ thỏa thuận với giới hữu trách Qatar, các sắp xếp đã được thực hiện để bảo đảm các thành viên Taliban được chuyển đến Qatar được đặt dưới sự giám sát và không đề ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ.

“Chúng tôi vui mừng là Trung sĩ Bergdahl đã trở về trong tay của Hoa Kỳ và không còn thắc mắc gì trong việc này là chúng ta đang ủng hộ hay khuyến khích Taliban qua tiến trình này. Ðây đơn thuần là một sự trở về của binh sĩ chúng ta. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng các cuộc thảo luận về hòa giải giữa chính phủ Afghanistan và Taliban sẽ được tiến hành và nếu như việc này khích lệ cho teín trình đó thì sẽ là điểm tốt.”

Các giới chức Hoa Kỳ tin rằng Trung sĩ Bergdahl đã bị Mạng lưới Haqqani câu lưu, đây là một trong các nhóm chủ chiến ác ôn nhất trong khu vực, và ông đã bị giam giữ phần lớn thời gian ở một nơi nào đó trong vùng bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan. Trong một băng video trước đó của Taliban ở Afghanistan, người ta thấy trung sĩ Bergdahl cùng với một viên chỉ huy cấp cao của Haqqani là Mullah Sangeen, bị hạ sát trong một vụ oanh kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ trong vùng Waziristan hồi cuồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG