Đường dẫn truy cập

Taliban chiếm các căn cứ của Nhà Nước Hồi Giáo ở Afghanistan


Dân quân Afghanistan đứng canh gác tại quận Achin của tỉnh Nangarhar, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 27/12/2015.
Dân quân Afghanistan đứng canh gác tại quận Achin của tỉnh Nangarhar, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 27/12/2015.

Tin cho hay các vụ đụng độ kịch liệt đã bùng phát giữa các chiến binh của phe Taliban và nhóm Nhà Nước Hồi giáo ở đông bộ Afghanistan, giết chết hàng chục người ở cả hai bên. Từ trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA tại Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul gởi về bài tường thuật

Cảnh sát Afghanistan hôm 5 tháng 1 cho biết vụ giao tranh tại hai quận Bati Kot và Chaparhar hẻo lánh trong tỉnh Nangarhar, giáp ranh với Pakistan, đã khởi sự sau khi hàng trăm quân nổi dậy Taliban phát động một cuộc tấn công vào các căn cứ địa của Nhà Nước Hồi giáo hồi đầu tuần này.

Tin cho hay, trong chiến dịch tấn công này, phe Taliban đã chiếm được hai quận đó, nhưng họ đã bị thất bại trong nỗ lực đánh bật nhóm đối nghịch ra khỏi khu vực Nazyan gần đó, được coi là cứ địa của Nhà Nước Hồi giáo ở Afghanistan.

Trong một diễn biến khác, văn phòng tỉnh trưởng địa phương nói với giới truyền thông rằng các lực lượng an ninh đã phục kích và giết chết ít nhất 15 chiến binh Nhà Nước Hồi giáo ở gần khu vực giao tranh vào chiều tối hôm 4 tháng 1.

Người phát ngôn của phe Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận với Đài VOA rằng các vụ đụng độ đã diễn ra. Ông này nói rằng các chiến binh Taliban đã đánh bật quân chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo ra khỏi hai khu vực. Ông Mujahid không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Phe Taliban coi Nhà Nước Hồi giáo là một mối đe doạ đối với chiến dịch bạo lực đang tiếp diễn của họ nhắm vào chính quyền Afghanistan được liên minh NATO hậu thuẫn.

Phe nổi dậy Hồi giáo này đã phát động các cuộc tấn công chống quân chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo từ tỉnh Zabul ở miền Nam và tỉnh Farah ở miền Tây, và đã thành công trong việc đánh bật quân Nhà Nước Hồi giáo ra khỏi khu vực. Đây là một diễn biến đã được các giới chức Afghanistan ở địa phương thừa nhận.

Nhà nước Hồi giáo, là nhóm đã chiếm cứ những phần đất rộng lớn ở Iraq và Syria, hồi gần đây đã thiết lập căn cứ tại những khu vực trong tỉnh Nangarhar của Afghanistan trước khi tìm cách nới rộng ảnh hưởng tới những khu vực khác của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Giới hữu trách Afghanistan cho biết hầu hết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo là công dân Pakistan đến từ các khu vực như Orakzai, Khyber và Bajaur. Đây là ba trong số 7 khu vực bán tự trị của Pakistan nằm dọc theo biên giới Afghanistan.

Người phát ngôn của phe Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận với Đài VOA rằng các vụ đụng độ đã diễn ra. Ông này nói rằng các chiến binh Taliban đã đánh bật quân chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo ra khỏi hai khu vực.
Người phát ngôn của phe Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận với Đài VOA rằng các vụ đụng độ đã diễn ra. Ông này nói rằng các chiến binh Taliban đã đánh bật quân chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo ra khỏi hai khu vực.

Nhà nước Hồi giáo hồi gần đây đã bắt đầu chiến dịch tuyên truyền qua làn sóng phát thanh FM từ một địa điểm trong tỉnh Nangarhar để chiêu dụ thanh niên Afghanistan.

Giới hữu trách Afghanistan mới đây nói rằng họ đã ngăn chặn chương trình phát thanh đó, nhưng dân chúng và các cơ quan truyền thông địa phương cho biết chương trình phát thanh đó không hề bị gián đoạn mà vẫn tiếp tục kêu gọi công chúng tham gia cuộc chiến của Nhà nước Hồi giáo chống lại chính phủ ở Kabul,liên minh NATO và phe Taliban.

Trong khi đó, truyền thông Pakistan cho biết các giới chức ở Islamabad xác nhận vụ tấn công của phe Taliban nhắm vào các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo trong khu vực biên giới Afghanistan. Họ nói rằng những vụ giao tranh giữa hai phe đã gây tử vong cho hơn 150 người, hầu hết là những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo và các viên chỉ huy của nhóm khủng bố này.

Pakistan đã thực hiện những cuộc hành quân chống khủng bố bên phía biên giới của họ và thừa nhận là một số phiến quân đã chạy sang Afghanistan.

Giới hữu trách Pakistan cũng tăng cường những nỗ lực để tìm kiếm và tiêu diệt những nơi ẩn náu của Nhà nước Hồi giáo tại các thành phố lớn. Họ đã bắt giữ mấy mươi phần tử hiếu chiến có liên hệ với nhóm khủng bố ở Trung Đông này.

Ông Rana Sanaullah, Trưởng ti Tư pháp của tỉnh Punjab, là tỉnh đông dân nhất của Pakistan, hôm 4 tháng 1 cho biết khoảng 100 phần tử cực đoan đã từ Pakistan đến Syria để chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo.

Sự tiết lộ này mâu thuẫn với những tuyên bố của chính phủ trung ương Pakistan là Nhà nước Hồi giáo “không có sự hiện diện có tổ chức ở Pakistan.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG