Đường dẫn truy cập

Tại sao 3 phụ nữ Mỹ bị bắt cóc 1 thập kỷ mà không ai phát hiện?


Amanda Berry (phải) ôm chị gái Beth Serrano sau khi được đoàn tụ trong một bệnh viện ở Cleveland, ngày 6/5/2013.
Amanda Berry (phải) ôm chị gái Beth Serrano sau khi được đoàn tụ trong một bệnh viện ở Cleveland, ngày 6/5/2013.
Phấn khởi về việc 3 phụ nữ ở Ohio được giải thoát sau 10 năm bị bắt cóc nhường chỗ cho những thắc mắc về việc làm thế nào mà họ bị giam giữ bên trong một căn nhà ở một con đường trong khu dân cư ở thành phố Cleveland mà mãi đến nay mới được phát hiện.

Ba phụ nữ này được giải thoát khi một người hàng xóm được cảnh báo về sự hiện diện của họ nhờ những tiếng kêu cứu. Họ túm tụm với gia đình dưới sự bảo vệ của FBI vào ngày thứ ba trong khi nhân viên điều tra lùng soát khắp căn nhà để đi tìm bằng chứng chống lại những người bị cáo buộc là bắt cóc.

Ba anh em đã bị bắt trong tư cách nghi phạm vào tối thứ hai ngay sau khi những người phụ nữ trốn thoát và theo dự kiến ba người đàn ông này sẽ bị chính thức truy tố nay mai. Một trong ba người là Ariel Castro, từng làm tài xế xe buýt chở học sinh và là sở hữu chủ của căn nhà, được cho là sống ở đó một mình.

Thị trưởng Frank Johnson hôm thứ ba xác nhận rằng các giới chức an sinh xã hội đã đến thăm căn nhà hồi đầu năm 2004 bởi vì có báo cáo là Castro đã để một em nhỏ trên xe buýt của trường học trong khi ông ta ngừng để dùng bữa trưa ở một nhà hàng ăn nhanh. Nhưng các giới chức cho biết cuộc điều tra sau đó không phát hiện được ý đồ phạm tội.

Trái với lời kể của nhiều người hàng xóm chưa được kiểm chứng, vị thị trưởng phủ nhận việc nhà chức trách đã bỏ sót hay không đáp lại trước hành động khả nghi tại căn nhà hai tầng khiêm tốn.

Căn nhà ở Cleveland, Ohio, nơi Amanda Berry, Gina Dehesus và Michele Knight bị cầm giữ.
Căn nhà ở Cleveland, Ohio, nơi Amanda Berry, Gina Dehesus và Michele Knight bị cầm giữ.
Việc các phụ nữ bị giam giữ đã đi đến hồi kết thúc gây kinh ngạc sau khi một người láng giềng, chú ý trước tiếng la hét, đã phá cửa để cứu Amanda Berry, người mà tin tức về việc bị mất tích năm 2003 khi còn là một thiếu nữ đã được đăng tải ầm ĩ trên báo chí ở địa phương. Người hàng xóm đã giúp Amanda gọi điện thoại khẩn cấp cho nhà chức trách.

“Hãy cứu tôi! Tôi là Amanda Berry…Tôi đã bị bắt cóc và đã mất tích 10 năm và tôi đang ở đây. Tôi đã được tự do.”

Ðó là lời kêu thảng thốt của Berry được ghi âm trong một cú điện thoại do cảnh sát công bố.

Phỏng vấn Charles Ramsey, người hàng xóm phát hiện Amanda Berry

Cô Berry, năm nay 27 tuổi, được phát hiện cùng với đứa con gái 6 tuổi, được sinh ra trong thời gian cô Berry bị giam giữ, và 2 người phụ nữ kia là Gina DeJesus, 23 tuổi, mất tích lúc 14 tuổi vào năm 2004, và Michelle Knight, 32 tuổi, mất tích năm 2002 lúc 20 tuổi.

Ariel Castro, 52 tuổi đã bị sa thải khỏi công tác lái xe hồi tháng 11 năm ngoái sau khi các giới chức nhà trường phạt ông về tội “thiếu phán đoán.” Ông ta đã bị bắt gần như ngay tức khắc. Hai người anh em là Pedro Castro, 54 tuổi và Onil Castro, 50 tuổi cũng bị câu lưu ngay sau đó.

Hàng xóm báo cáo các sự việc khả nghi

Cảnh sát chưa cho biết mỗi người bị nghi là đóng vai trò gì trong vụ này, nhưng trong cú điện thoại gọi số 911, cô Berry đã nêu tên Ariel Castro là người mà cô tìm cách trốn thoát.

Nhiều thắc mắc đã được nêu lên về lý do vì sao việc những người phụ nữ này bị giam giữ mà không ai biết, mặc dù những người hàng xóm nói rằng đã có một số sự kiện khả nghi hay đáng lo ngại tại căn nhà ở trong cộng đồng thu nhập thấp thuộc khu West Side của thành phố Cleveland.

Từ trái: Ba anh em Ariel Castro, Onil Castro và Pedro Castro.
Từ trái: Ba anh em Ariel Castro, Onil Castro và Pedro Castro.
Angel Arroyo, một mục sư đã phân phát các tờ rơi về cô DeJesus trong khu phố, nói: “Chúng ta đã không gắng sức tìm kiếm. Trong suốt thời gian này, cô ta ở ngay cạnh chúng ta.”

Ngoài vụ việc có liên quan đến chiếc xe buýt chở học sinh vào năm 2004, các giới chức thành phố nói một cuộc truy cứu cơ sở dữ liệu không tìm ra được tông tích những cú điện thoại gọi đến nhà hay báo cáo về bất cứ điều gì lạ trong những năm gây thắc mắc đó.

Thị trưởng Johnson nói với các phóng viên hôm thứ ba:

“Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ người hàng xóm, hay khách bàng quan, nhân chứng hoặc bất kỳ ai khác gọi điện thoại có liên quan đến bất cứ thông tin nào, liên quan đến hoạt động xảy ra tại căn nhà đó trên Ðại lộ Seymour.”

Israel Lugo, một người hàng xóm, cho biết ông ta đã gọi cho cảnh sát vào tháng 11 năm 2011 sau khi người chị em gái của ông ta nhìn thấy một cô gái tại căn nhà ôm một em bé và kêu cứu. Ông nói cảnh sát đã đến, đập cửa nhiều lần nhưng bỏ đi khi không có người trả lời.

Cô Amanda Berry, trái, và Georgina "Gina" DeJesus. (Ảnh không rõ ngày tháng do FBI cung cấp)
Cô Amanda Berry, trái, và Georgina "Gina" DeJesus. (Ảnh không rõ ngày tháng do FBI cung cấp)
Gần đây hơn, khoảng 8 tháng trước, theo ông Lugo, người chị em gái của ông nhìn thấy Ariel Castro đậu chiếc xe buýt chở học sinh ở bên ngoài nhà và đem một túi lớn đựng thức ăn nhanh cùng với nhiều thức uống vào trong nhà.

Một người hàng xóm khác là Anthony Westry, cho biết thường thấy một em gái nhỏ nhòm qua cửa sổ trên gác xép của căn nhà Castro.

Ông này kể: “Cô bé luôn nhìn ra ngoài cửa sổ. Castro thường đưa cô ta ra công viên chơi rất sớm vào buổi sáng, không phải vào lúc mà ta thường đưa trẻ đi chơi.”

Cảnh sát Cleveland, từng nói họ tin rằng Berry, DeJesus và Knight đã bị nhốt trong căn nhà của Castro trong suốt thời gian bị bắt, đã không đáp lại ngay nhiều lời yêu cầu giải thích về những cú gọi của hàng xóm.

Giới truyền thông ồ ạt tấn công

Bong bóng treo bên ngoài căn nhà của cô Gina DeJesus tại Cleveland, Ohio, ngày 7/5/2013.
Bong bóng treo bên ngoài căn nhà của cô Gina DeJesus tại Cleveland, Ohio, ngày 7/5/2013.
Thị trưởng Cleveland cho biết trong một chuyến thăm được xác nhận đến nhà này của các nhân viên Sở Dịch vụ Gia đình và Trẻ em Quận Cuyahoga vào tháng giêng năm 2004, hơn một năm sau khi Knight mất tích và 8 tháng sau khi Berry mất tích, đã không có ai ra mở cửa.

Cảnh sát nói Castro đã bị thẩm vấn ráo riết trong cuộc điều tra có liên quan đến đứa trẻ bị bỏ lại trên xe buýt, và đã không phát hiện được hành vi sai trái về tội phạm. Một nhân chứng đã báo cáo rằng Castro nói với em nhỏ là “nằm xuống, con chó cái,” nhưng các giới chức an sinh trẻ em đã kết luận rằng không có bằng chứng cho lời khai.

Sau khi được giải cứu, 3 phụ nữ đã được đưa tới một bệnh viên ở địa phương, đoàn tụ với gia đình và bạn bè, và sau đó được phóng thích. Nhân viện đặc vụ FBI ở Cleveland Vicki Anderson nói với hãng tin Reuters rằng nhân viên điều tra liên bang đang “chăm sóc nạn nhân” để che chở họ trước sự tấn công của giới truyền thông.

Người cô của cô DeJesus là Sandra Ruiz xuất hiện từ căn nhà của cha cô DeJesus vào ngày thứ ba để kêu gọi đám đông phóng viên hãy tôn trọng sự riêng tư của gia đình và nói: “Xin hãy để cho chúng tôi thở.”

Sinh ở Puerto Rico, Ariel Castro chơi kèn bass trong các ban nhạc Latinh ở trong vùng. Hồ sơ cho thấy ông ta đã ly dị cách đây hơn 1 thập niên và người vợ cũ đã qua đời. Ðược biết ông ta có ít nhất một người con gái và một người con trai đã trưởng thành.

Trên một trang Facebook được cho là của ông ta, Castro nói hồi tháng trước là ông ta vừa lên chức ông lần thứ năm. Hồ sơ tòa án cho thấy ông ta bị bắt năm 1993 về tội bạo lực gia đình và sau đó đã được bãi nại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG