Đường dẫn truy cập

Tái bản sách của Hitler được bày bán sau 70 năm


Một phụ nữ Séc đọc cuốn sách "Mein Kampf" ở hiệu sách trung tâm thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.
Một phụ nữ Séc đọc cuốn sách "Mein Kampf" ở hiệu sách trung tâm thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.

Sách tái bản kèm chú thích của bán tự truyện của Hitler mang tựa đề Mein Kampf, hay Cuộc đấu tranh của tôi, sẽ được bán tại Đức và những nơi khác trong tuần này, sau khi bản quyền sách hết hạn vào cuối năm ngoái. Các ấn phẩm mới của Đức về tuyên ngôn chính trị của Hitler lần đầu tiên sau 70 năm đã gây ra một cuộc tranh luận về việc liệu có đúng hay không việc tái bản tác phẩm bài Do Thái.

Tiểu bang Bavaria của Đức, nơi giữ bản quyền cuốn sách của Hitler từ năm 1945, đã khước từ bất kỳ ai muốn xuất bản cuốn sách vì tôn trọng các nạn nhân của phát xít. Nhưng vào ngày 1 tháng 1, cuốn sách chính thức nằm trong phạm vi công cộng, và nhiều nhà xuất bản đã chuẩn bị các tái bản có chú thích để bán.

Các cộng đồng Do Thái nói cuốn sách là một nhắc nhở rõ ràng về cái ác mà nó gợi hứng.

Bà Charlotte Knobloch, lãnh đạo cộng đồng người Israel ở Munich và vùng Thượng Bavaria, nói: “Mein Kampf có mặt trên các kệ nhà sách sẽ là... Tôi không thể tưởng tượng được. Tôi hy vọng điều này sẽ được ngăn chặn vì đi ngược lại luật về nổi loạn”.

Cuốn sách không bị cấm ở Đức và giới hữu trách không thể làm gì hơn.

Ông Heiko Maas, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức, cho biết: “Không dễ để cấm vì lý do bản quyền. Tuy nhiên, có thể theo đuổi bất cứ điều gì dạng như tội ác căm hận. Các tội danh hình sự liên quan đến tội ác căm hận sẽ được thực hiện rất hệ thống trong tương lai”.

Cũng có những lập luận cho rằng cuốn sách 800 trang nên được làm sáng tỏ, và rằng cách tốt nhất để làm điều đó là xuất bản một ấn bản có chú thích phù hợp.

Ông Timo Schnirlein, kỹ sư, cho biết: "Mein Kampf không thể được đọc như một cuốn Kinh Thánh. Nó phải được đặt trong bối cảnh, với các nhà xã hội học và sử học. Nếu chúng ta làm như thế, thì sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực trên công chúng, so với những gì chúng ta thấy ngày nay với nhóm chống người nhập cư Pegida chẳng hạn, đã trích dẫn Mein Kampf mà không suy nghĩ”.

Cuốn sách của Hitler bị cấm ở nhiều nước, bao gồm Áo và Hà Lan, và nó là điều cấm kỵ ở Israel, nơi chỉ có các bản rút ngắn dành cho việc nghiên cứu. Một số học giả Israel cho là có nhu cầu về phiên bản đầy đủ tại đây.

Ông Dan Michman, Viện nghiên cứu Quốc tế về nạn diệt chủng, nói: “Mein Kampf là một cuốn sách quan trọng vì Hitler đã dành rất nhiều thời gian để viết và phân đoạn, do đó nó có các ý tưởng cơ bản từ suy nghĩ của ông ta, trong đó một số phần đã được thực hiện và một số khác thì không, nhưng, ngay cả những phần chưa được thực hiện cũng rất quan trọng, để hiểu được nền tảng mà ông ấy đã lớn lên”.

Nhiều người Israel vẫn còn lừng khừng.

Cô Ayo Oppenheimer, cư dân Jerusalem, cho biết: “Thật phức tạp. Một mặt tôi không thích thực tế là Mein Kampf có thể được phát tán rộng rãi trên khắp thế giới, vì nội dung căm hận của nó, nhưng mặt khác, không thể kiểm soát lời nói, và tôi thậm chí không biết chúng ta phải làm thế nào”.

Mein Kampf vạch ra hệ tư tưởng của Hitler và được xem là cơ sở chính trị về Chủ nghĩa Xã hội Quốc gia của Hitler. Ông ta đã viết nó trong một nhà tù ở Bavaria khi thụ án vì tội phản bội sau khi thất bại trong cuộc nổi dậy năm 1923 ở Munich.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG