Đường dẫn truy cập

Tác giả 'To Kill a Mockingbird' ra cuốn sách thứ hai sau hơn 50 năm


Nhân viên chất những ấn bản của "Go Set A Watchman" ra khỏi thùng tại hiệu sách Ol' Curiosities & Book Shoppe ở Monroeville, bang Alabama, ngày 14 tháng 7, 2015.
Nhân viên chất những ấn bản của "Go Set A Watchman" ra khỏi thùng tại hiệu sách Ol' Curiosities & Book Shoppe ở Monroeville, bang Alabama, ngày 14 tháng 7, 2015.

Những hiệu sách ở nhiều nơi trên thế giới hôm thứ Ba đã mở cửa đón độc giả xếp hàng dài chờ mua một cuốn sách có tựa là Go Set a Watchman của Harper Lee.

Watchman là cuốn sách thứ hai của nữ văn sĩ này, được mong đợi từ lâu và được nhiều người bàn luận sôi nổi. Harper Lee nổi tiếng với tác phẩm kinh điển To Kill a Mockingbird, lần đầu tiên xuất bản vào năm 1960 và kể từ đó chưa ra mắt cuốn sách nào khác.

Là một trong những cuốn sách được yêu mến nhất trong nền văn học Mỹ, To Kill a Mockingbird là câu chuyện về vị luật sư nhã nhặn người da trắng Atticus Finch, người đã biện hộ cho một người da đen bị buộc tội cưỡng hiếp oan. Dù Mockingbird đề cập tới những vấn đề nghiêm trọng như cưỡng hiếp và bất bình đẳng chủng tộc, nó cũng là cuốn sách viết với giọng văn dịu dàng xen lẫn buồn vui, kể từ góc nhìn của đứa con gái 6 tuổi của Finch, Scout.

Harper Lee xây dựng bối cảnh và những nhân vật dựa trên những quan sát chính gia đình và hàng xóm của bà, trong đó có nhà văn nổi tiếng Truman Capote, người cũng sinh trưởng ở thị trấn quê nhà của bà. Cốt truyện dựa trên một sự kiện xảy ra ở đó vào năm 1936 khi bà mới 10 tuổi.

Lee, giờ 89 tuổi, khép mình trước cơn bão dư luận tạo ra bởi cuốn sách của bà và bộ phim đoạt giải Oscar sau đó vào năm 1962 . Bà tránh sự chú ý của công chúng và không xuất bản tác phẩm nào nữa cho đến tận bây giờ.

Mockingbird giờ đã lớn

"Kể từ khi tới Atlanta, cô đã nhìn ra ngoài cửa sổ toa xe ăn uống với niềm vui hiện rõ. Với ly cà phê bữa sáng của mình, cô ngắm nhìn những ngọn đồi cuối cùng của bang Georgia khuất dần và đất đỏ hiện ra, với những ngôi nhà mái tôn đặt giữa những cái sân được quét dọn, và trong những cái sân đó lúc nào cũng có cỏ roi ngựa với những lốp xe quét vôi trắng vây quanh."

Đó là mở đầu của Go Set a Watchman. Trong cuốn sách này, Scout giờ đã lớn và cô rời New York về quê nhà 20 năm sau để thăm cha cô - được xây dựng hình ảnh là một con người có đầu óc thủ cựu. Cuốn sách thể hiện cái nhìn tăm tối của người lớn và những nhà phê bình gán cho những những nhận xét là "thương tâm" và "gây bất an."

Nữ tác giả Harper Lee
Nữ tác giả Harper Lee

Nhưng Watchman cũng cho người ta hiểu rõ hơn về sự ra đời của Mockingbird. Cuốn Watchman được viết trước cuốn Mockingbird nổi tiếng. Sau khi đọc xong Watchman, người đại diện của Harper Lee gửi trả lại và bảo bà viết lại câu chuyện nhìn từ quan điểm của Scout lúc còn nhỏ.

Đối với những thám tử văn chương, Watchman sẽ là một kho manh mối giúp hiểu thêm về sự hình thành tác phẩm kinh điển Mockingbird. Hai cuốn sách có cùng những nhân vật, bối cảnh và thậm chí một số lời thoại.

Monroeville

Ở thị trấn quê nhà Monroeville, bang Alabama, của Lee, 7.000 bản Go Set a Watchman được giao cho hiệu sách 'Ol Curiosities & Book Shoppe chỉ trước khi cuốn sách được phát hành lúc nửa đêm. Dân số của thị trấn này ít hơn 6.500 người.

Nhưng Monroeville còn quan trọng hơn chỉ là một thị trấn nhỏ ở Alabama kể từ khi To Kill a Mockingbird xuất bản. Thị trấn này là hình mẫu cho Maycomb, bối cảnh của cả hai cuốn sách và là điểm đến du lịch văn học suốt nhiều thập kỷ qua.

Tối thứ Hai, vài trăm người đã xếp hàng tại hiệu sách cách quảng trường chính của thị trấn không xa để mua được ấn phẩm này khi hiệu sách mở cửa lúc nửa đêm để bán. Người đầu tiên xuất hiện với cuốn sách trên tay là Julia Stroud. Tươi cười rạng rỡ, cô cho biết cô quay trở về thị trấn quê nhà của mình để mua sách.

Sau đó là cả một ngày đón mừng cuốn sách ra mắt trong khi Harper Lee, người phụ nữ ở trung tâm của sự kiện này, dành một ngày lặng lẽ trong nhà dưỡng lão nơi bà đang sống.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG