Đường dẫn truy cập

Tác động kinh tế của Ebola dự kiến sẽ cao


Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trước khi vào một trung tâm điều trị Ebola ở Freetown, Sierra Leone.
Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trước khi vào một trung tâm điều trị Ebola ở Freetown, Sierra Leone.

Ngân hàng Thế giới nói ba nước bị tác động nhiều nhất do Ebola sẽ bị thiệt hại kinh tế tổng cộng khoảng 1.6 tỷ đôla vì vụ bột phát còn tiếp diễn. Tỷ lệ thất nghiệp cũng dự kiến sẽ vẫn ở mức cao, với các nhà buôn xuyên biên giới, những người lãnh lương trong khu vực tư nhân và những người làm chủ nằm trong số bị tác động nặng nhất.

Ngân hàng Thế giới nói bất chấp đà chậm lại trong số các vụ Ebola mới, vụ bột phát tiếp tục gây “tê liệt” các nền kinh tế của Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Hơn một nửa tỷ đôla đã bị mất đi vì thu nhập bị thất thoát trong ba nước vào năm 2014. Ngân hàng nói con số đó dự trù sẽ tăng hơn gấp ba trong năm 2015.

Ngân hàng Thế giới nói Sierra Leone sẽ bị tác động nặng nhất, với mức thất thu lên tới 920 triệu đôla trong năm nay, tiếp theo là 540 triệu đôla ở Guinea và 180 triệu đôla ở Liberia.

Ông David Evans là kinh tế gia kỳ cựu của Ngân hàng Thế giới đặc trách vùng châu Phi cho biết:

“Tác động kinh tế đối với ba nước này quả là đi tới mức tai hoạ. Dự báo tăng trưởng của Liberia trong năm 2015 đã bị giảm xuống một nửa và tăng trưởng dự kiến ở Sierra Leone và Guinea trong năm 2015 đã rút xuống dưới mức không. Đây là hai nước có mức tăng trưởng lành mạnh dự báo cho năm 2015 trước khi xảy ra dịch bệnh… Vì vậy đây là một tác động kinh tế tiêu cựu to lớn, hết sức to lớn.”

Ông Evans nói những cắt giảm trong sinh hoạt kinh doanh, thương mại và đầu tư nước ngoài đã dự tính đều góp phần vào tỷ lệ tăng trưởng bị hạ giảm được dự báo này.

Bà Emily Kolu bán thức uống ở Monrovia. Bà nói thu nhập của bà chưa bằng phân nửa so với trước kia.

Bà nói: “Chúng tôi ngồi ở đây cả ngày trời … Ebola làm cho khách hàng của tôi sợ hãi bởi vì họ lo ngại về tình hình của mình nếu tới đây… Tôi thường bán có khi trên 20 hay 25 thùng bia, nhưng bây giờ thì kém lắm, chỉ khoảng năm hay sáu thùng thôi.”

Thống kê các ca nhiễm và tử vong do Ebola tính tới ngày 13/1/2015.
Thống kê các ca nhiễm và tử vong do Ebola tính tới ngày 13/1/2015.

Ông John Kokolu, một nông gia địa phương, nói ông phải vất vả để đưa hàng hoá ra chợ.

“Không dễ gì trồng được thực phẩm, nhưng đưa được thức ăn ra chợ là chỗ chúng tôi có vấn đề, bởi vì, như tôi nói, không có những vụ dân chúng tụ tập.”

Ông Kokolu nói biên giới đóng cửa cũng đã khiến ông gần như không bán được hoa màu của mình ra ngoài Liberia.

Hàng xuất khẩu cũng đã bị tác động ở Guinea. Chẳng hạn như Ngân hàng Thế giới nói rằng lượng cá xuất khẩu qua các nước lân cận đã sụt giảm 40 phần trăm.

Khắp phần còn lại của châu Phi phía nam sa mạc Sahara, thất thu kinh tế dự kiến sẽ lên tới khoảng 550 triệu đôla nếu sự lây lan dịch bệnh hiện nay giữ được ở mức giới hạn.

Ông Evans của Ngân hàng Thế giới nói chìa khoá hiện nay là chung cuộc chặn đứng được vụ bột phát.

“Điều số 1, cuối cùng, là đưa các vụ nhiễm bệnh xuống tới mức số không …Mọi người sẽ còn cảm thấy không hoàn toàn tin tưởng vào việc làm ăn và đi lại và làm những gì họ cần làm để kiếm kế sinh nhai cho tới khi nào chúng ta không còn ca bệnh nào ở những nước này.”

Ông nói khó mà nói được một cách chính xác phải mất bao lâu mới hồi phục được đầy đủ, nhưng các nền kinh tế này có thể bật trở lại “tương đối mau chóng” một khi vụ bột phát thực sự được đặt trong vòng kiểm soát.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG