Đường dẫn truy cập

Tây phương qui lỗi cho chính phủ Ukraina về tình hình bạo động


US actresses Parker Posey (L) and Emma Stone pose during a photocall for the film "Irrational Man" at the 68th Cannes Film Festival in Cannes, southeastern France.
US actresses Parker Posey (L) and Emma Stone pose during a photocall for the film "Irrational Man" at the 68th Cannes Film Festival in Cannes, southeastern France.
Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu đồng ý áp dụng các biện pháp chế tài nhắm vào những giới chức Ukraina bị cho là chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng vũ lực thái quá để đàn áp những người biểu tình chống chính phủ. Thông tín viên đài VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng một số nhà phân tích nói rằng chế tài không ảnh hưởng nhiều tới chính phủ do Nga hậu thuẫn ở Kyiv.

Những đoạn video quay cảnh cảnh sát đặc biệt Ukraina dùng súng bắn tỉa và súng máy bắn vào những người biểu tình đã gây ra sự phẫn nộ của nhiều người trên thế giới.

Tại Washington, Phó phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét tới nhiều công cụ khác nhau để làm cho chính phủ ở Kyiv chấm dứt những hành vi bạo động.

"Người dân nước Mỹ đang quan tâm một cách chính đáng, và dĩ nhiên là Tổng thống Obama cũng quan tâm như vậy, khi chúng tôi nhìn thấy các quyền cơ bản của con người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới bị chà đạp một cách trắng trợn như vậy. Chắc chắn đó là một phần của tình hình đang diễn biến tại Ukraina và đó là một nguồn gây quan tâm sâu sắc ở Tòa Bạch Ốc."

Liên hiệp Âu châu đã áp đặt các biện pháp chế tài du hành và kinh tế đối với các giới chức cấp cao của Ukraina; nhưng theo nhà phân tích Steven Pifer của Viện Brookings ở Washington, chế tài nên được nới rộng tới những thương gia đồng minh của Tổng thống Viktor Yanukovych. Phân tích gia Pifer nói:

"Những người xung quanh ông Yanukovich có chung cư, có nhà cửa ở những nơi như Vienna và London; họ sử dụng dịch vụ ngân hàng của phương Tây; họ cho con đi học tại các trường ở phương Tây. Nếu họ nhận thấy có sự đe dọa đối với việc du hành của họ tới Mỹ và Âu châu và đối với những hoạt động tài chánh của họ ở đó, tôi nghĩ rằng việc đó sẽ có ảnh hưởng và hy vọng là nó sẽ làm thay đổi cuộc diện xung quanh ông Yanukovich và thúc đẩy ông ấy đi theo một con đường khác với con đường mà chúng ta nhìn thấy trong 3 ngày qua."

Các cuộc biểu tình phản kháng đã bùng ra vì chính phủ Ukraina hồi tháng 11 quyết định bác bỏ một hiệp ước thương mại và chính trị với Liên hiệp Âu châu, và thay vào đó, đã quyết định siết chặt quan hệ với Nga.

Nhà phân tích Lawrence Korb, thuộc Trung tâm cho sự tiến bộ của nước Mỹ, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành cho Ukraina, một nước thuộc Liên Xô cũ, một phần thưởng lớn hơn. Ông nói thêm như sau:

"Nga với Ukraina là một đế quốc; không có Ukraina thì Nga không được như vậy. Và vì thế cho nên, về mặt tâm lý thì việc làm cho Ukraina không ngã về phe Liên hiệp Âu châu là một việc rất quan trọng đối với ông Putin."

Ông Korb cho biết các nước phương Tây sẽ không đạt được nhiều tiến bộ ở Ukraina nếu không chấp nhận một vai trò nào đó của Moskova, là nước đang hậu thuẫn cho vị tổng thống Ukraina có chủ trương thân Nga.

Ông Anders Aslund, một kinh tế gia người Thụy Điển làm việc cho Viện Peterson ở Washington, tán đồng ý kiến đó. Ông nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào giữa Tây Âu với Ukraina cũng cần có sự tán thành của Nga. Ông nhận định:

"Phương Tây cần đàm phán với Nga ngõ hầu nước này đóng một vai trò ít tai hại hơn so với những gì mà họ đang làm vào lúc này."

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tố cáo phe đối lập Ukraina tìm cách làm bùng ra một cuộc nội chiến. Ông Lavrov phát biểu như sau trong lúc đến thăm thủ đô Baghdad của Iraq:

"Chúng tôi ủng hộ các ý tưởng của phe đối lập Ukraina trong một cách thức hợp pháp, hợp hiến ngõ hầu chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này và cùng nhau chiến đấu chống lại những phần tử cực đoan đang khích động cho một cuộc nội chiến."

Một số các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng Ukraina có nguy cơ tan rã. Họ hối thúc các bên hành động để có được một cuộc ngưng bắn ngay lập tức để có thể bắt đầu một cuộc đối thoại về tương lai của Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG