Đường dẫn truy cập

Syria: Vi phạm ngưng bắn tệ hại hơn, bạo động tiếp diễn


Máu loang trên vỉa hè cạnh chiếc xe bị hư sau vụ tấn công bằng xe cài bom ở Damascus, hôm 24/4/2012 (Hình do hãng thống tấn SANA của Syria công bố)
Máu loang trên vỉa hè cạnh chiếc xe bị hư sau vụ tấn công bằng xe cài bom ở Damascus, hôm 24/4/2012 (Hình do hãng thống tấn SANA của Syria công bố)

Cuộc ngưng bắn tại Syria do Liên Hiệp Quốc làm trung gian kéo dài gần hai tuần lễ nay tiếp tục bị vi phạm hôm thứ Ba với những tin tức về vụ chính phủ pháo kích vào hai thành phố Homs và Hama lớn hàng thứ ba và thứ tư của Syria dù những quan sát viên Liên Hiệp Quốc có mặt tại những nơi này. Một quả bom phát nổ được ghi nhận tại Damacus.

Hôm thứ Ba, các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tiếp tục làm nhiệm vụ tại Hama, thành phố lớn thứ tư của Syria, nói chuyện với các cư dân. Những người này nói lên tiếng nói giận dữ đối với việc chính phủ tấn công vào khu vực của họ.

Các nhân chứng nói quân đội chính phủ pháo kích một phần các thành phố Homs, Hama và Douma, ngoại ô Damacus trong 48 giờ qua.

Các nhà hoạt động đối lập nói những cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi các quan sát viên Liên Hiệp Quốc thăm vùng này. Xe tăng của chính phủ xông vào hai khu ngoại ô khác của Damacus.

Dù có cuộc ngưng bắn do quốc tế dàn xếp, chính phủ Syria nói sẽ giáng trả “những kẻ khủng bố võ trang.”

Một Phát ngôn viên của toán quan sát viên Liên Hiệp Quốc, ông Neeraj Singh nói toán đầu tiên gồm 6 quan sát viên đã được nâng lên thành 11 người. Theo dự kiến một toán đông đảo hơn gồm 300 người sẽ được thành lập trong tương lai.

Ông Singh nói: “Toán quan sát viên đã dành một số thì giờ đáng kể để đi nơi này đến nơi khác, gặp các cư dân nhưng cũng thực hiện các cuộc tuần tra sau đó. Những cuộc tiếp xúc vẫn tiếp tục, chúng tôi đang thiết lập các mối liên hệ với tất cả các bên, chuẩn bị cơ sở cho một phái bộ đông đảo hơn đến trong những ngày tới.”

Truyền hình nhà nước Syria nói một xe bom phát nổ tại trung tâm Damacus với nhiều thiệt hại nhân mạng được ghi nhận. Ít nhất có 3 nhân viên tình báo quân đội bị hạ sát tại các nơi khác.

Ông Timor Gokksel, cựu phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Libăng bênh vực nhiệm vụ của các quan sát viên tại Syria. Ông nói cần phải có thời gian để toán quan sát viên triển khai các hoạt động và làm quen với không khí ở đây, nhưng cuối cùng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với tình hình tại Syria.

Ông Goksel nói: “Một khi các quan sát viên có thể thi hành quyền hạn với một cơ cấu tổ chức rõ ràng, họ sẽ bắt đầu chứng tỏ sự hiện diện bằng cách đi đến các nơi gặp xáo trộn và bắt đầu phúc trình. Chúng ta hy vọng sẽ có được những phúc trình không thiên vị, trung lập, vô tư mà chúng ta không có được từ bất cứ ai và bằng sự hiện diện của họ trong khu vực, tình hình sẽ lắng dịu xuống góp phần vào việc đối thoại, nhưng họ không phải là những người sẽ giải quyết vấn đề.”

Ông Goksel nói cần phải có thời gian thêm nữa để có được toán quan sát viên đầy đủ, vì chính phủ Syria đòi phải được sự chấp thuận của họ về việc quốc gia nào sẽ tham dự vào toán quan sát viên.

Tuy nhiên, nhà phân tách Nadim Shehadi thuộc Chatham House tại London nói thời gian là điều thiết yếu cho sự điều động toán quan sát viên của Liên Hiệp Quốc.

Ông Shehasi nói: “Chúng ta không nên lập lại kinh nghiệm của Iraq trong những năm 1990 cho phép Saddam Hussein tàn sát người dân trong khi thế giới chưa quyết định được phải làm gì. Thời gian không phải là một yếu tố trung lập. Thời gian được đo lường bằng số người bị giết và bằng việc chế độ chiếm được lợi thế.”

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Ả Rập Al Hayat, Tổng Thống Tunisia Moncef Marzouki nhất quyết là Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt buộc phải rời khỏi chức vụ “còn sống hay đã chết.” Tuy nhiên ông cảnh báo ông Assad là “tốt hơn hết ông nên còn sống mà rời khỏi chức vụ với gia đình,” để tránh “cái chết cho hàng chục ngàn thường dân vô tội.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG