Đường dẫn truy cập

Syria tố cáo Hoa Kỳ xúi giục bạo động


Người biểu tình Syria ném trứng vào Ðại sứ Mỹ Robert Ford khi ông tới trụ sở của một lãnh tụ đối lập ở Damascus, ngày 29/9/2011
Người biểu tình Syria ném trứng vào Ðại sứ Mỹ Robert Ford khi ông tới trụ sở của một lãnh tụ đối lập ở Damascus, ngày 29/9/2011

Syria đã gia tăng sự chỉ trích đối với Hoa Kỳ. Hôm nay, họ tố cáo Washington xúi giục bạo động chống lại các lực lượng an ninh, sau khi những người trung thành với chính phủ ném cà chua và gạch đá vào vị Đại sứ Mỹ ở Syria.

Truyền thông nhà nước Syria trích lời một giới chức Bộ Ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ khuyến khích “những nhóm khủng bố vũ trang” tấn công binh sĩ Syria.

Hãng tin SANA trích lời một giới chức không nêu danh tánh mô tả những lời lẽ của Hoa Kỳ là “vô trách nhiệm.”

Giới chức này cũng nói rằng các phát biểu đó có thể khích lệ những hành vi bạo động và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner là người đã đưa một số phát biểu như vậy.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ ở Syria, ông Robert Ford, hôm nay đã né được số gạch đá và cà chua ném vào ông bởi những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Những người mục kích cho biết khoảng 100 người đã tấn công ông Ford khi ông đến gặp một lãnh tụ đối lập ở Damascus.

Ông Ford cùng với Đại sứ Pháp Eric Chevallier đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối cuộc đàn áp đối lập của Tổng thống Assad.

Hôm thứ Bảy, những người ủng hộ chính phủ đã ném gạch đá và trứng trong lúc Đại sứ Chevallier rời khỏi một cuộc họp.

Tổng thống Assad không ngớt phái lực lượng an ninh đến trấn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ của những nhân vật tranh đấu đòi ông từ chức.

Liên hiệp quốc cho biết vụ trấn áp đã gây tử vong cho hơn 2,700 người kể từ khi những cuộc biểu tình qui mô lớn bắt đầu diễn ra hồi tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG