Đường dẫn truy cập

Syria: Tổng thống đề nghị đối thoại, phe nổi dậy bác bỏ


Tổng thống Syria Bashar al-Assad đọc diễn văn tại Nhà hát trong thủ đô Damascus, 6/1/13
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đọc diễn văn tại Nhà hát trong thủ đô Damascus, 6/1/13
Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trông có vẽ mệt mõi, nhưng bằng giọng đầy tự tin, nói với đám đông ủng hộ ông tại một nhà hát trong thủ đô Damascus, hôm Chủ nhật, rằng ông sẵn sàng mở đối thoại với phe đối lập, nếu họ tôn trọng một cuộc ngưng bắn trước.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập bác bỏ lời đề nghị và nói rằng nó không có thực chất.

Những người ủng hộ ông Assad đã nhiệt liệt hoan nghênh ông rất lâu sau khi ông đọc bài diễn văn đầu tiên trước quốc dân kể từ hơn 6 tháng qua. Tổng thống Syria đưa ra viễn kiến cho một cuộc đối thoại với phe đối lập và đề nghị một giải pháp khả dĩ giải quyết cuộc xung đột kéo dài đã 22 tháng.

Theo giải pháp đó, trách nhiệm thuộc về phe đối lập phải ngưng các hoạt động võ trang trước đồng thời những người ủng hộ họ ở nước ngoài ngưng hậu thuẫn cho họ.

Ông Assad nói rằng việc tài trợ và võ trang cho các chiến binh nổi dậy phải chấm dứt trước, cùng với việc ngưng chỉ điều mà ông gọi là các hoạt động khủng bố của các chiến binh đó, để những người tị nạn trở về nhà trong hòa bình. Vào thời điểm đó, ông nói, các lực lượng chính phủ sẽ ngưng các cuộc hành quân, vẫn giữ quyền được bắn trả.

Các nỗ lực ngưng bắn trước đây đổ vỡ vì phe đối lập khẳng định rằng cả 2 bên phải cùng lúc ngưng hoạt động quân sự.

Các nhà quan sát Liên hiệp quốc đã rút ra khỏi Syria mùa xuân năm ngoái, sau khi bạo động tiếp tục không giảm sút, trong khi đó, một cuộc ngưng bắn ngắn ngủi sau tháng chay Ramadan đổ vỡ nhanh chóng.

Đề nghị đối thoại của ông Assad với phe đối lập dường như cũng kèm theo với những điều kiện của ông, là ông sẽ không từ chức và chính phủ hiện tại quyền vẫn nắm quyền trong khi cuộc đối thoại quốc gia khởi sự.

Ông nói rằng chính phủ đương quyền sẽ bắt đầu mở các cuộc thảo luận sâu rộng với tất cả các thành phần trong xã hội để tổ chức một hội nghị đối thoại quốc gia, bao gồm tất cả các phe phái quan tâm đến việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng cả bên trong và ngoài Syria.

Trong các cố gắng mở đối thoại quốc gia trước đây dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Ả Rập, ông Assad đã làm ngơ hoặc loại ra nhiều thành phần đối lập bên ngoài Syria. Tuy nhiên, lần này ông bao gồm cả các thành phần đối lập bên trong và ngoài nước.

Nhưng ông vẫn tiếp tục nói đến phe đối lập võ trang như các ‘phần tử khủng bố’ và tuyên bố rằng không có “cách mạng” thực sự ở nước ông.

Ông nói một cuộc cách mạng phải có một lãnh tụ và phải có một nền tảng trí thức. Ông lập luận rằng trong trường hợp này không có một lãnh tụ, và không có nền tảng trí thức, vì những người ủng hộ phong trào là “một bè lũ tội phạm” tìm cách hãm hại dân chúng.

Ông Assad cũng tố cáo phương tây khích động cuộc xung đột ở Syria nhằm làm suy yếu nước ông và thu hút các phần tử al-Qaida đến đó, để loại trừ chúng ở những nơi khác. Ông tiếp tục cám ơn Nga và Trung Quốc ủng hộ chính phủ của ông.

Cả 2 nhà lãnh đạo phe đối lập Walid Bunni và Samir al-Taqi đều gạt bỏ bài diễn văn, nhấn mạnh rằng nó ‘không có gì mới mẽ.’

Một nhà phân tích Ả Rập nói với đài truyền hình Al-Arabiya rằng ông Assad đang ‘sống trong một thế giới mộng.’ vì phe nổi dậy giờ đây đang ở ‘ngay tại cổng dinh của ông.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG