Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Syria kéo dài đến ngày thứ ba


Nhiều người biểu tình ở Dera'a, Syria, 18/3/2011
Nhiều người biểu tình ở Dera'a, Syria, 18/3/2011

Hàng ngàn người Syria đã biểu tình liên tiếp trong 3 ngày chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Những người tranh đấu cho hay một người bị thiệt mạng khi cảnh sát tìm cách giải tán một đám rất đông người biểu tình.

Một đám đông phẫn nộ hô to những khẩu hiệu chống chính phủ Syria sau khi đụng độ với cảnh sát tại thành phố Dera'a ở miền nam. Những vụ biểu tình, bắt đầu vào thứ Sáu, sau lễ cầu kinh, đã tăng khí thế một ngày sau đó, trong các tang lễ chôn cất những người chết vì bị trúng đạn của cảnh sát.

Đài truyền hình al-Arabiya tường trình rằng vụ bạo động mới nhất xảy ra trong lúc các đại diện của chính phủ đến thành phố để chính thức chia buồn trong vụ những người bị thiệt mạng hôm thứ Sáu.

Những người chứng kiến tận mắt cho biết trên trang web của Facebook rằng các lực lượng an ninh đã dùng đạn thật cũng như hơi cay để tìm cách giải tán người biểu tình.

Trong những ngày gần đây nhiều cuộc biểu tình đã làm rung chuyển nhiều thành phố khác của Syria, gồm thủ đô Damascus, Homs, Banyas, Kamishly và Aleppo. Đài truyền hình al-Jazeera chiếu cảnh người biểu tình tại đền thờ nổi tiếng Omayyid của Damascus, cho biết cảnh sát đã khóa cửa nhốt họ lại bên trong để tìm cách bắt giữ họ.

Giáo sư dạy môn khoa học chính trị tại đại học Oklahoma, ông Joshia Landis, người điều hành trang web the Syria Comment, cho biết một người quen của ông tại Dera'a nói với ông rằng các vụ biểu tình đã khởi sự từ vụ bắt giữ những người trẻ viết những hàng chữ chống chính phủ lên trên tường tại ngôi đền này.

Giáo sư Landis cho biết người quen này nói "tình hình tại Dera'a rất khác với những gì xảy ra tại Banyas hay Homs hay Damascus." Ông cho biết tại Dera'a vần đề bắt đầu từ việc trẻ con viết nhưng hàng chữ chống chính phủ lên tường, chỉ ngay sau khi các em nhìn thấy những hình ảnh trên đài truyền hình al-Jazeera, thế rồi các em bị bắt. Ông cho biết tiếp: "Quí vị biết đấy, ở đây là một xã hội bộ tộc, và nếu quí vị bắt giữ con cái của những người thuộc một bộ tộc thì họ sẽ làm ầm lên."

SANA, hãng thông tấn chính thức của Syria loan tin 15 thiếu niên xịt sơn viết những hàng chữ lên tường tại đền thờ ở Dera'a đã được trả tự do. Hãng thông tấn này còn loan báo về những biện pháp để xoa dịu giới trẻ, kể cả biện pháp giảm bớt 3 tháng thời hạn quân dịch bắt buộc.

Một nhà lãnh đạo cao cấp của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo Syriq hiện sống lưu vong, ông Ali Sadr al Din Bayanouni, nói trên trang web Ikhwanonline rằng động lực của những vụ biểu tình mới đây tại Syria là giới trẻ "muốn cải tổ, khao khát tự do và một ngày mai tốt đẹp hơn." Ông một mực nói rằng Huynh Đệ Hồi Giáo không hề nhúng tay vào điều mà ông gọi là một cuộc cách mạng nhân dân.

Giáo sư Jushua Landis lý luận rằng những diễn biến tại Syria càng tăng mạnh hơn vì những chương trình truyền hình của đài al-Jazeera chiếu cảnh nổi dậy tại các quốc gia Ả Rập khác, nhưng nói rằng "xã hội dân sự tại Syria rất yếu" và bị rơi vào tình trạng "thiếu lãnh đạo rõ rệt." Nhưng ông kết luận rằng "sợ hãi và tự mãn đang biến mất và giới trẻ đã thức tỉnh trước sự kiện là họ tự do nói lên lời phản đối."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG