Đường dẫn truy cập

Syria chấp nhận kế hoạch ngưng bắn Mỹ-Nga


Chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria tại một ngôi làng ở ngoại ô thị trấn al-Shadadi, vùng nông thôn Hasaka, ngày 19/2/2016.
Chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria tại một ngôi làng ở ngoại ô thị trấn al-Shadadi, vùng nông thôn Hasaka, ngày 19/2/2016.

Syria hôm nay cho biết họ chấp nhận kế hoạch ngưng bắn do cuộc ngưng bắn do Mỹ và Nga đề nghị. Một thông cáo của chính phủ ở Damascus nói rằng quân đội sẽ tiếp tục những cuộc hành quân chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo và những nhóm có liên hệ với al-Qaida. Theo tường thuật của thông tín viên Pam Dockins của đài VOA tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc ngưng bắn bắt đầu từ thứ 7 tuần này không áp dụng cho các nhóm khủng bố và những nhóm còn lại được dành cho tới thứ sáu tuần này để xác nhận sự tham gia thoả thuận ngưng bắn.

Chính phủ Syria đã loan báo sự chấp nhận kế hoạch ngưng bắn ngày hôm nay, không bao lâu sau khi Thượng Hội đồng Thương thuyết của nhóm đối lập chính ở Syria tuyên bố họ sẽ chấp nhận kế hoạch này nếu ba đòi hỏi của họ -- là dỡ bỏ những cuộc vây hãm, cung cấp hàng cứu trợ và ngưng dội bom vào thường dân, được thỏa mãn.

Cuộc ngưng bắn do Mỹ và Nga đề nghị có thể giúp cho những hoạt động cứu trợ được nới rộng đến nhiều thành phố đang bị vây hãm ở Syria và dọn đường cho việc thực hiện lại cuộc đàm phán về một cuộc chuyển tiếp chính trị.

Trong thông cáo chung công bố hôm thứ hai, Mỹ và Nga cho biết trong cuộc ngưng bắn này các phe lâm chiến chỉ sử dụng vũ lực trong những tình huống như phản ứng để tự vệ. Các phe cũng đồng ý để cho các tổ chức từ thiện được hoàn toàn tự do đi lại để giúp đỡ cho poe tại các khu vực bị vây hãm.

Mỹ và Nga cùng giữ chức chủ tịch của một nhóm công tác về ngưng bắn của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm 17 nước. Nhóm hỗ trợ đã họp tại Munich hồi đầu tháng này và họ từng hy vọng là có thể thực thi kế hoạch ngưng bắn vào ngày thứ 6 tuần trước.

Một số vấn đề liên quan tới kế hoạch ngưng chỉ các hoạt động thù địch cho tới giờ vẫn chưa giải quyết xong.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết trong vài ngày tới đây nhóm công tác sẽ đúc kết những tiêu chuẩn về thủ tục cho cuộc ngưng bắn. Ông cũng nói rằng nhóm này sẽ nhờ các tổ chức phi chính phủ và các ký giả ở Syria báo cáo những vụ vi phạm có thể xảy ra trong cuộc ngưng bắn.

"Không ai chối cãi là môi trường của cuộc ngưng bắn này là một môi trường khó giám sát."

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Al Arabiya, lãnh tụ đối lập Syria, ông Khaled Khoja, bày tỏ sự lo ngại là chính phủ Syria có thể lợi dụng sự có mặt của quân khủng bố Al Nusra như một cái cớ để tiếp tục tấn công những mục tiêu của phe nổi dậy trong những khu vực gần nhóm khủng bố này.

Trước đó trong ngày hôm qua, Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đã thảo luận về kế hoạch này với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm hôm thứ hai.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama nhấn mạnh tới ưu tiên là có được “những phản ứng tích cực” của chế độ Syria và phe đối lập vũ trang.

Ông Putin cho biết như sau về sự hợp tác giữa Moskova và Washington.

"Quân đội Nga và quân đội Mỹ sẽ cùng nhau xác định trên bản đồ những phần đất mà những nhóm đối lập vũ trang như vậy đang hoạt động.
Ông Anthony Lake, Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), tỏ ý hoan nghênh kế hoạch ngưng bắn và nói rằng đây là một cơ hội để bắt đầu những hoạt động nhằm xây dựng lại một nước đã chịu đựng quá nhiều đau khổ trong một thời gian quá lâu."

Loan báo về kế hoạch ngưng bắn được đưa ra một ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm đối với một loạt những vụ tấn công ở Damascus và Homs gây tử vong cho hơn 100 người.

Phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ lên án những vụ tấn công và nói rằng cần có một nỗ lực toàn cầu để tiêu diệt nhóm khủng bố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG