Đường dẫn truy cập

116 người chết tại Houla, Damascus bác bỏ những lời qui trách


Người đứng đầu sứ mạng của Liên Hiệp Quốc tại Syria nói với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm Chủ nhật rằng ít nhất 116 người đã chết, trong số này có nhiều trẻ em, trong vụ tấn công tuần qua trong thị trấn Houla ở miền trung.

Tướng Robert Mood nói với hội đồng gồm 15 thành viên rằng còn có 300 người bị thương trong vụ này. Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc trước đó cho biết số tử vong lúc đầu tại Houla là 92 người.

Các giới chức quốc tế phần lớn qui trách cho chính phủ là thủ phạm vụ tàn sát hôm thứ Sáu, trong đó có ít nhất 32 trẻ em dưới 10 tuổi thiệt mạng, nhưng Damascus và Mascova đã gợi ý rằng vụ này do các chiến binh nổi dậy thực hiện.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi gọi những lời lên án nhắm vào chính phủ Syria làm "đợt sóng thần dối trá." Thay vào đó ông ta qui lỗi cho “quân khủng bố” vũ trang hùng hậu đã tấn công các binh sỹ.

Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Alexander Pankin nói Mascova ngờ vực về tin nói là chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tàn sát, cho hay dường như hầu hết các nạn nhân bị rạch bằng dao hay kề súng sát vào người rồi hạ sát.

Các quan sát viên cho biết trước đó xe tăng và trọng pháo đã được sử dụng để tấn công Houla, thị trấn tọa lạc tại tây bắc thành phố Homs ở miền trung.

Phát ngôn viên Markdissi nói binh sỹ Syria đã phản công để bảo vệ vị trí, nhưng ông bác bỏ tin nói là họ đã sử dụng trọng pháo và xe tăng.

Vụ tàn sát ở Houla đánh dấu một vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất kể từ khi diễn ra cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu 15 tháng trước đó.

Các chính phủ Ả Rập và Tây phương đã ra những thông báo, bày tỏ sự phẫn nộ của họ, và đánh tiếng rằng chính quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad phải bị quy trách nhiệm về vụ này.

Vụ bạo động mới nhất này đặt thêm những nghi vấn mới về sự hiệu quả của thỏa thuận ngưng bắn tháng Tư giữa phe nổi dậy chống chính phủ với chính quyền Syria.

Quân đội Syria Tự do của phe nổi dậy khuyến cáo sẽ không thực thi kế hoạch hòa bình do Liên hiệp quốc đứng ra làm trung gian điều giải, nếu cộng đồng quốc tế không có những hành động cụ thể để bảo vệ công dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG