Đường dẫn truy cập

Nga phản đối sơ thảo nghị quyết về Syria trong lúc bạo động leo thang


Biểu tình chống Tổng thống Bashar Assad tại Deir Baghlaba, tỉnh Homs, Syria, ngày 27 thágn 1, 2012
Biểu tình chống Tổng thống Bashar Assad tại Deir Baghlaba, tỉnh Homs, Syria, ngày 27 thágn 1, 2012

Nga cho biết sơ thảo nghị quyết của Ả Rập và Tây phương về vấn đề Syria, được luân lưu ở Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ Sáu có những phần “không thể chấp nhận,” nhưng Moskova sẵn sàng điều đình.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc, ông Vitaly Churkin, nói rằng văn kiện đó làm ngơ trước điều mà ông gọi là “những lằn ranh đỏ” của Moskova mà họ không thể vượt qua, kể cả việc áp dụng lệnh cấm vận vũ khí.

Nghị quyết này ủng hộ một kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập đòi Tổng thống Bashar al-Assad giao quyền cho phó tổng thống và thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia để chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Thứ Ba tới đây, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil ElAraby, và Thủ tướng của Qatar sẽ thuyết trình với Hội đồng Bảo an gồm 15 nước hội viên về sứ mạng giám sát kéo dài một tháng và gặp nhiều khó khăn của liên đoàn này ở Syria.
Theo dự liệu, Liên đoàn Ả Rập cũng sẽ chính thức trình bày kế hoạch của họ cho Hội đồng Bảo an vào tuần sau và một cuộc biểu quyết dự kiến sẽ được tiến hành sau đó không lâu.

Trong khi đó, bạo động ở Syria leo thang trong ngày thứ Sáu, nâng tổng số người thiệt mạng trong vài ngày qua lên tới hơn 70 người.

Các nhân vật tranh đấu cho biết lực lượng chính phủ hôm qua đã giết hại hơn 37 người trong những vụ tấn công trên khắp nước. Nhà tranh đấu Rami Abdul-Rahman cho đài VOA biết rằng 6 thành viên của lực lượng an ninh Syria cũng bị thiệt mạng trong một vụ nổ bom xe hơi tại thành phố Idlib ở vùng tây bắc. Có tin cho hay các lực lượng thân chính phủ đã thực hiện một vụ đột kích tại thành phố điểm nóng Homs.

Hôm qua, người đứng đầu phái bộ giám sát của Liên đoàn Ả Rập ở Syria cho biết bạo động leo thang từ hôm thứ ba, đặc biệt là ở các thành phố Homs, Hama và Idlib. Phái bộ này có nhiệm vụ theo dõi xem Tổng thống Assad có giữ lời hứa chấm dứt bạo động hay không.

Cũng trong ngày hôm qua, những cuộc biểu tình chống ông Assad đã xảy ra ở thủ đô Cairo của Ai Cập. Mấy mươi người Syria đã xông vào đại sứ quán của nước họ. Những người chống đối ông Assad đã vượt qua các nhân viên bảo vệ an ninh và đập vỡ cửa và cửa kính trong lúc họ xông vào một số văn phòng của sứ quán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG