Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton lên án vụ tấn công đặc sứ Mỹ tại Syria


Những người ủng hộ chế độ ở Syria tấn công một chiếc xe của sứ quán Mỹ ở Damascus
Những người ủng hộ chế độ ở Syria tấn công một chiếc xe của sứ quán Mỹ ở Damascus

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên án vụ một đám người ủng hộ chính phủ Syria toan tấn công đại sứ Hoa Kỳ Robert Ford và những nhân viên ngoại giao Mỹ khác khi họ đến dự một cuộc họp với một nhân vật đối lập hàng đầu tại thủ đô Damascus.

Bà Clinton gọi vụ xảy ra hôm thứ Năm là “hoàn toàn không thể biện minh được” và đòi nhà chức trách Syria làm tròn nghĩa vụ quốc tế phải bảo vệ tất cả nhân viên ngoại giao và tài sản của các ngoại giao đoàn.

Đại sứ Ford phải đối đầu với một đám đông giận dữ trong lúc ông chuẩn bị họp với ông Hassan Abdel-Azim, một nhân vật ôn hòa đã lên tiếng đòi chấm dứt việc Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp phe bất đồng chính kiến như một điều kiện cho bất cứ một cuộc đối thoại nào với chính phủ.

Một nhóm chừng 100 người hô khẩu hiệu ủng hộ chính phủ trong lúc họ ném gạch đá và cà chua vào ông Ford và các trợ lý của ông. Sau đó đám động hỗn tạp này tìm cách theo gót phái đoàn Mỹ vào trong cuộc họp, bao vây người tham dự trong 90 phút.

Đại sứ Mỹ bình yên vô sự nhưng nhiều xe cộ của tòa đại sứ đã bị hư hại nặng.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mark Toner gọi đây là một phần của chiến dịch đang diễn tiến nhắm hăm dọa các nhà ngoại giao Hoa Kỳ. Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, gọi vụ tấn công là “không có cơ sở.”

Hôm thứ Năm báo chí Syria đã lên án Washington xúi giục ”những đám đông vũ trang” thực hiện các vụ tấn công nhắm vào quân đội Syria. Tin này trích dẫn lời ông Toner đưa ra mới đây lên án Syria đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Sau đó ông Toner nói với báo chí rằng những lời cáo buộc là một mưu toan của chính phủ Syria nhắm đánh lạc hướng sự chú ý của công luận vào vụ đàn áp của chính phủ nhắm vào phe bất đồng chính kiến.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang cứu xét một giải pháp dung hòa có thể có cho Syria để tránh áp đặt ngay các biện pháp trừng phạt, nhưng lên án tình hình bạo động leo thang trong lúc các vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh và binh sĩ phe bất đồng chính kiến vẫn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG