Đường dẫn truy cập

Binh sỹ Syria chiếm lại ngoại ô Damascus


Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby (trái) kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có hành động 'nhanh chóng và cương quyết'
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby (trái) kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có hành động 'nhanh chóng và cương quyết'

Binh sỹ chính phủ Syria đã tái chiếm các khu ngoại ô của thủ đô Damacus hôm thứ Ba sau khi đè bẹp các lực lượng nổi dậy tìm cách tiến sâu hơn vào thủ đô trong lúc các nhà ngoại giao chấp thuận bản sơ thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đòi tổng thống Bashar al-Assad ngưng sử dụng bạo lực và chuyển giao quyền bính.

Tổng thư ký Liên Đoàn Ả Rập, ông Nabil Elaraby, hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có hành động” nhanh chóng và cương quyết” trong lúc Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani cảnh báo 15 quốc gia trong Hội đồng Bảo an rằng ”bộ máy giết người vẫn dang hoạt động.”

Ông kêu gọi ủng hộ cho bản sơ thảo nghị quyết của khối Ả Rập và Liên Hiệp châu Âu được Ma Rốc bảo trợ, theo đó ông Assad sẽ ngưng đàn áp bằng bạo lực và từ bỏ quyền lực trước các cuộc thương thuyết về một giải pháp.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cáo buộc ông Assad gây nên những chia rẽ phe phái tôn giáo, nói rằng Liên đoàn Ả Rập đã giúp cho nhà lãnh đạo Syria nhiều cơ hội để thay đổi tình thế.

Bà nêu ra chứng cớ rõ ràng là lực lượng chính phủ đã chủ động gần như tất cả các cuộc tấn công giết hại thường dân, và cảnh báo nước này đang tiến dần đến nội chiến.

Các hãng tin phương Tây có được bản sao tài liệu này nói sơ thảo nghị quyết ủng hộ một kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập yêu cầu Tổng thống Syria chuyển giao quyền hành cho phụ tá thứ nhất Farouk al-Sharaa và thành lập một chính phủ đoàn kết để chuẩn bị bầu cử dưới sự giám sát quốc tế.

Nhằm làm dịu Nga và sự lo sợ của Syria, kế hoạch cho thấy rõ ràng các cường quốc Tây phương không có ý định can thiệp quân sự.

Chính phủ Assad đã bác bỏ kế hoạch cho rằng đề nghị vi phạm chủ quyền của Syria.

Nga cho biết quyết tâm chống lại bất cứ biện pháp nào của Hội Đồng Bảo An mà Nga tin là vin vào đó, các nước Tây phương có thể tạo ra một cái cớ để sử dụng biện pháp quân sự.

Syria là đồng minh quân sự lâu đời của Nga và cho Nga đặt một căn cứ hải quân tại bờ biển Địa Trung Hải và thường xuyên mua chiến cụ của Nga.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov gọi kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập “là một con đường đi đến nội chiến.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG