Đường dẫn truy cập

Ít nhất 5 thường dân thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Syria


Dân chúng biểu tình chống Tổng thống al-Assad, ở Hula gần thành phố Homs của Syria
Dân chúng biểu tình chống Tổng thống al-Assad, ở Hula gần thành phố Homs của Syria

Các tổ chức nhân quyền Syria cho biết lực lượng an ninh đã giết chết thêm 5 người trên khắp cả nước ngày hôm nay, một ngày sau khi một nhóm đối lập có vũ trang tấn công một căn cứ quân sự trong lúc tình hình căng thẳng leo thang trong chiến dịch trấn áp kéo dài 8 tháng qua của chính phủ nhắm vào người biểu tình.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho đài VOA biết rằng lực lượng an ninh đã giết chết 2 người ở bên trong và quanh Deir Ezzor, gồm cả một em gái. Tổ chức này nói rằng lực lượng an ninh đã giết chết hai người ở Homs, một điểm nóng của các cuộc biểu tình, và một người khác ở Idlib.

Hiện không thể kiểm chứng độc lập được thông tin về các vụ tấn công hay số người chết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu với các phóng viên ở Moscow ngày hôm nay rằng một vụ tấn công của Quân đội Giải phóng Syria nhắm vào một căn cứ quân sự Syria ở ngoại ô Damascus ngày hôm qua “rất giống như một cuộc nội chiến.” Quân đội Giải phóng Syria gồm có những người đào ngũ khỏi lực lượng an ninh của chính phủ.

Tại Liên Hiệp Quốc, Đức, Anh và Pháp tiếp tục hối thúc ban hành một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm lên án Syria vì vụ trấn áp đẫm máu của họ đối với những người biểu tình chống chính phủ.

Đại sứ Đức tại Liên Hiệp Quốc, Peter Wittig, ngày hôm qua nói rằng nghị quyết có lời lẽ mạnh mẽ nhằm chứng tỏ cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad thấy “ông ấy bị cô lập tới mức độ nào.”

Một người phát ngôn của Đức, không muốn nêu danh tính, nói rằng 7 quốc gia Ả Rập muốn được đồng bảo trợ cho nghị quyết này.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga đang bày tỏ lo ngại.

Hai nước đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước trong đó lên án vụ trấn áp của Syria.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân ngày hôm nay đã kêu gọi giải quyết vụ khủng hoảng bằng đường lối chính trị. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng kêu gọi chấm dứt cuộc giao tranh giữa chính phủ và phe đối lập, hối thúc các bên giải quyết những bất đồng một cách ôn hòa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG