Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh kêu gọi chế tài Syria mạnh hơn nữa


Ngoại trưởng Clinton lập lại lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu ông Assad từ chức để Syria chuyển đổi sang dân chủ
Ngoại trưởng Clinton lập lại lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu ông Assad từ chức để Syria chuyển đổi sang dân chủ

Hoa Kỳ và Anh đang kêu gọi áp dụng chế tài mạnh hơn đối với hành động Syria đàn áp tàn bạo những người biểu tình, hai nước đều yêu cầu những bước chế tài quốc tế gay gắt hơn để buộc Tổng thống Bashar Assad phải từ chức.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Năm nói rằng cộng đồng quốc tế nên gia tăng áp lực với Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng cách nhắm vào ngành xuất khẩu dầu và khí đốt của nước này.

Bà Clinton lập lại lời kêu gọi của Mỹ đòi ông Assad từ chức để nhường chỗ cho cuộc chuyển đổi sang dân chủ.

Ngoại trưởng Clinton đề nghị những người từng đồng thuận với lập trường của Mỹ hãy “biến lời nói thành hành động cụ thể.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ lên tiếng tại Paris, rằng những biện pháp cứng rắn mới nhắm vào khu vực năng lượng của Syria sẽ giúp ngăn chặn chính phủ này có “thu nhập để tài trợ cho chiến dịch hung bạo” của họ chống lại những người biểu tình đòi dân chủ.

Trước đó vào thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Willilam Hague cho biết các giới chức Liên hiệp Châu Âu (EU) đang chuẩn bị thảo luận các biện pháp cấm vận nhắm vào lĩnh vực dầu hỏa Syria, như một cách để tăng sức ép với Damascus, buộc chính quyền nước này ngưng chiến dịch đàn áp gây chết chóc cho những người bất đồng chính kiến.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Hague nói, có 1 “triển vọng thực sự” rằng cuộc họp quy tụ các giới chức EU tại Ba lan vào cuối tuần này, sẽ đồng thuận về biện pháp cấm bán dầu hỏa Syria cho EU, khối gồm 27 nước thành viên.

EU và Hoa Kỳ đã siết chặt các biện pháp để trừng phạt Syria trong mấy tuần gần đây và đòi Tổng Thống Bashar al-Assad từ chức.

Trong khi đó chính quyền của ông Assad dường như đã bị giáng một đòn nặng, sau vụ đào tỵ đầu tiên của một giới chức có tiếng tăm, quyết định từ bỏ hàng ngũ để về với phe chống đối. Chưởng lý thành phố Hama thuộc miền trung hôm nay nói ông từ chức để phản kháng các vụ giết hại hàng trăm người, các vụ bắt bớ và những cáo giác tra tấn của lực lượng an ninh Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG