Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan 'bị báo động' về tin Syria tấn công khu vực quan sát viên đến thăm


Đặc sứ Kofi Annan
Đặc sứ Kofi Annan

Đặc sứ quốc tế Kofi Annan bày tỏ “báo động” về tin tức truyền thông cho biết lực lượng an ninh Syria tấn công vào những khu vực dân cư các binh sĩ Liên Hiệp Quốc đã đến thăm để theo dõi cuộc ngưng bắn mong manh trong cuộc tranh chấp kéo dài một năm nay giữa chính phủ và phe nổi dậy.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc nói ông Annan đưa ra nhận định vào ngày thứ Ba trong một buổi thuyết trình kín của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc qua video từ Thụy Điển.

  • Kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan
  • • Một tiến trình chính trị do Syria đứng đầu để giải quyết các nguyện vọng và quan ngại của người dân Syria.


  • • Một sự chấm dứt bạo lực có vũ trang của tất cả các bên ở Syria do Liên Hiệp Quốc giám sát.


  • • Viện trợ nhân đạo kịp thời trong mọi lãnh vực bị tác động bởi cuộc giao tranh.


  • • Gia tăng tiến độ và quy mô phóng thích những người bị giam giữ một cách độc đoán


  • • Bảo đảm tự do đi lại cho các ký giả


  • • Tôn trọng quyền tự do hội họp và tự do biểu tình một cách ôn hòa

Những người này trích lời ông Annan nói ông biết có những tin về việc binh sĩ Syria nã súng tự động và giết một số đáng kể người dân tại thành phố Hama ở miền trung Syria hôm thứ Hai.

Một số quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã thăm trung tâm chống đối này một ngày trước đó và được đám đông hô to những khẩu hiệu chống chính phủ chào mừng.

Ông Annan nói nếu những tin này được xác nhận, việc sát hại tại Hama “hoàn toàn không chấp nhận được và đáng trách.” Ông nói hai trong số 11 quan sát viên trú đóng tại Syria sẽ trở lại thành phố này ngày thứ Ba để thiết lập một căn cứ.

Phát ngôn viên của phái bộ quan sát Neeraj Singh nói các quan sát viên cũng đã đến thăm Douma, ngoại ô Damacus, nói chuyện với cư dân và thực hiện các vụ tuần tiễu trong một thời gian.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói hành động sách nhiễu và có thể là bạo động nhắm vào những người Syria đã gặp các quan sát viên Liên Hiệp Quốc là “hoàn toàn đáng trách” và kêu gọi chính phủ Syria “im tiếng súng.” Bà Clinton đưa ra bình luận này tại Washington.

Một nhóm nhỏ các nhân viên theo dõi ngưng bắn của Liên Hiệp Quốc đã hoạt động tại Syria hơn một tuần nay, đi thăm những khu vực nổi dậy như Hama, Homs và vùng ngoại ô Damacus nơi những lực lượng chính phủ đã đàn áp tàn bạo những người bất đồng chính kiến trong nhiều tháng qua.

Các nhà ngoại giao trích lời ông Annan nói không có việc quan sát toàn diện cuộc ngưng bắn ngày 12 tháng Tư thì khó đánh giá mức độ bạo động tại nước này.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chấp thuận nới rộng phái bộ quan sát tại Syria lên đến 300 người, nhưng không rõ khi nào những quan sát viên thêm nữa sẽ được điều động đến. Các lãnh tụ đối lập lưu vong Syria nói con số này quá nhỏ để quan sát toàn bộ lãnh thổ Syria.

Trước đó một phát ngôn viên của ông Annan nói Syria đã không tôn trọng lời hứa rút vũ khí nặng ra khỏi các trung tâm dân cư như qui định của thỏa thuận ngưng bắn được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ.

Ông Ahmaz Fawzi hôm thứ Ba nói toán của ông Annan có những hình ảnh vệ tinh và những tin tức đáng tin cây cho thấy lời hứa của chính phủ Syria rút vũ khí “không được thực thi đầy đủ.” Ông Fawzi gọi việc này là “không thể chấp nhận được.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG