Đường dẫn truy cập

Ông Annan yêu cầu Hội Đồng Bảo An cho Syria 10 ngày để ngưng bắn


Cư dân thị trấn Kafranbel của Syria biểu tình phản đối Tổng thống al-Assad, 1/4/12
Cư dân thị trấn Kafranbel của Syria biểu tình phản đối Tổng thống al-Assad, 1/4/12

Các nhà ngoại giao cho biết đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan đã khuyến nghị hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad thời hạn 10 ngày để thi hành đầy đủ một cuộc ngưng bắn đối với việc đàn áp những người bất đồng chính kiến đã kéo dài một năm nay.

Các nhà ngoại giao nói ông Annan đưa ra lời kêu gọi này trước các thành viên Hội Đồng Bảo An hôm thứ Hai trong một phiên thuyết trình kín qua video từ Geneva.

Những người này trích lời ông Annan nói Tổng thống Syria đồng ý bắt đầu ngưng bắn từng phần trễ nhất là vào ngày 10 tháng Tư và hoàn toàn ngưng bắn 48 giờ sau đó.

Đề nghị ngưng bắn của ông Annan kêu gọi chính phủ Syria thi hành bước đầu tiên để chấm dứt cuộc tranh chấp bằng cách ngưng các vụ chuyển quân tại những trung tâm chống đối, rút vũ khí nặng và bắt đầu rút quân khỏi những vùng này.

Những đề nghị này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình do đặc sứ chung của Liên đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Quốc soạn thảo trong tháng qua và sau đó được một tuyên bố của Hội Đồng Bảo An ủng hộ. Kế hoạch này không đưa ra hạn chót cho chính phủ Syria hay cho các lực lượng đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG