Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Annan rời Syria tay không


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan phát biểu trong một cuộc họp báo ở Damascus, Syria, Chủ Nhật 11/3/2012
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan phát biểu trong một cuộc họp báo ở Damascus, Syria, Chủ Nhật 11/3/2012

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã rời Damascus mà không đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần một năm. Trong khi đó binh sỹ của tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục pháo kích những vùng của người chống đối, đụng độ với quân nổi dậy trên khắp nước.

Hôm Chủ nhật, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho hay ông đã để lại nhiều đề nghị cho các giới chức Syria và rằng ông vẫn “lạc quan” về việc có thể có một giải pháp sau một loạt thảo luận thứ nhì với ông Assad. Nhưng ông nói chấm dứt bạo động sẽ rất “gian nan.”

Ông Annan nói ông đã kêu gọi ngưng các vụ giết chóc ngay tức khắc và khuyến nghị chính phủ Syria “chấp nhận thay đổi và cải tổ” trong khuôn khổ một giải pháp cho vụ đàn áp chết người nhắm vào phe chống đối. Ông kêu gọi ông Assad chú ý đến một câu cách ngôn của người châu Phi: "Nếu không đổi được chiều gió thì hãy xoay hướng buồm." Truyền thông nhà nước Syria loan tin ông Assad nói với ông Annan rằng một giải pháp chính trị không thể có được chừng nào mà "các nhóm khủng bố" còn đe dọa quốc gia. Những lời nhận định như thế cũng đã được đưa ra sau khi hai ông họp với nhau hôm thứ Bảy.

Đoàn thể đối lập lưu vong lớn nhất của Syria cũng đã bác bỏ chuyện mở thảo luận với chính phủ. Hội đồng Quốc gia Syria nói sẽ không bao giờ có thể thương thuyết giữa một "nạn nhân và một kẻ tra tấn," và đòi ông Assad và phụ tá của ông phải từ chức trước khi có thể bắt đầu một cuộc đối thoại.

Ông Annan đã đáp máy bay đến Qatar hôm Chủ nhật để gặp tiểu vương nước này. Ông là nhân vật hàng đầu chỉ trích chính phủ Syria. Ông kêu gọi cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy.

Trong lúc các cuộc thảo luận diễn ra tại Damascus, quân đội Syria tiếp tục tấn công vào những cứ điểm của quân nổi dậy ở miền bắc.

Những nhà hoạt động tranh đấu cho hay nhiều nơi bị tấn công, gồm chung quanh và bên trong Idlib, Hama và Homs, cũng như Daraa ở miền nam.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền cho hay giao tranh hôm Chủ nhật đã khiến ít nhất 25 thường dân và 5 binh sỹ thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG