Đường dẫn truy cập

Quân Syria tiến vào nhiều khu ngoại ô Damascus để chống quân nổi dậy


Các binh sĩ đào ngũ gia nhập lực lượng Quân Đội Tự Do Syria trấn giữ 1 con đường ở ngoại ô Damascus, 27/1/2012
Các binh sĩ đào ngũ gia nhập lực lượng Quân Đội Tự Do Syria trấn giữ 1 con đường ở ngoại ô Damascus, 27/1/2012

Các nhà hoạt động đối lập tại Syria cho biết binh sỹ chính phủ đã mở cuộc tấn công vào nhiều khu ngoại ô của Damascus để đánh bật phe nổi dậy vẫn tìm cách thiết lập một cứ điểm ở gần trung tâm quyền lực của Tổng thống Bashar al-Assad.

Những nhà hoạt động tranh đấu cho biết binh sỹ ủng hộ ông Assad được hàng chục xe tăng và xe thiết giáp yểm trợ đã giao tranh với các chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy Quân Đội Tự Do Syria ở vùng ngoại vi phía đông của thủ đô và những nơi chỉ cách trung tâm thủ đô Damascus mấy kilomét. Họ cho biết các vụ giao tranh đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, gồm thường dân và các chiến binh nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền Syria cho hay bạo động có liên hệ đến 10 tháng nổi dậy của phe chống đối đã làm ít nhất 19 người nữa thiệt mạng trên toàn quốc Syria hôm Chủ nhật.

Trong một vụ được thông tấn xã SANA của nhà nước loan tin, một quả bom gài bên đường phát nổ gần một xe buýt quân đội ở phía nam Damascus, khiến quân nhân tử thương và 6 bị thương.

Chi tiết về các vụ giao tranh và thương vong không thể kiểm chứng một cách độc lập vì chính phủ nước này cấm các ký giả nước ngoài tự do hoạt động tại Syria.

Chính phủ Syria cáo buộc rằng quân khủng bố vũ trang đã xúi giục nổi dậy chống quyền cai trị của ông Assad kéo dài từ 11 năm nay và đã khiến gần 2 ngàn nhân viên an ninh thiệt mạng. Vào thượng tuần tháng này, Liên Hiệp Quốc ước tính số tử vong trong vụ bất ổn này lên tới chừng 5.400 người trước khi ngưng cập nhật số thương vong vì những khó khăn trong việc thu thập tin tức.

Người đứng đầu Liên hiệp Ả Rập Nabil Elaraby hôm Chủ nhật cho hay khối này đang thảo luận với Nga và Trung Quốc để tìm cách thuyết phục hai nước ủng hộ cho một kế hoạch của khối Ả Rập hầu chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria. Ông Elaraby lên tiếng tại Cairo trước khi đáp máy bay sang New York, nơi ông sẽ chính thức đệ trình sáng kiến lên Hội đồng Bảo an vào thứ Ba.

Kế hoạch của Liên Đoàn Ả Rập đòi Tổng thống Assad chuyển giao quyền bính cho một phụ tá và thành lập một chính phủ thống nhất để chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử dưới sự giám sát của quốc tế. Chính phủ Assad gọi những đề nghị này là một vi phạm chủ quyền của Syria và đã bác những đề nghị đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG