Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria rút khỏi cứ địa bị vây hãm


Các thành viên của Lực lượng Giải phóng Syria (FSA) tại Saqba, ngoại ô Damascus
Các thành viên của Lực lượng Giải phóng Syria (FSA) tại Saqba, ngoại ô Damascus

Hầu hết các các chiến binh của phe nổi dậy ở Syria đã rút khỏi quận Baba Amr ở thành phố Homs sau cuộc tấn công quân sự kéo dài cả tháng của các lực lượng an ninh của Tổng thống Bashar al-Assad.

Một giới chức an ninh Syria cho hãng thông tấn Pháp biết rằng khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội. Các nhân vật tranh đấu nói rằng các lực lượng Syria đã tiến vào khu vực này và ở đây hiện giờ chỉ còn lại một số rất nhỏ các chiến binh nổi dậy.

Hãng tin AFP trích lời người đứng đầu Quân đội Syria Tự do, Đại tá Riyadh al-Assad, nói rằng phe nổi dậy thực hiện cuộc di tản chiến thuật để bảo vệ thường dân trong vùng, nơi đã bị pháo kích liên tục trong 27 ngày qua.

Tại Paris, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria của phe đối lập, ông Burhan Ghalioun, cho báo chí biết rằng tổ chức của ông đã thành lập một hội đồng quân sự để tổ chức cuộc kháng cự chống lại chính phủ của ông Assad. Ông nói rằng việc này được phối hợp với các lực lượng chống đối vũ trang ở Syria, kể cả Quân đội Syria Tự do.

Trong khi đó, Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc đã lên án điều họ gọi là “những vụ vi phạm nhân quyền tràn lan và có hệ thống” của chính phủ Syria và tái khẳng định rằng giải quyết tình hình nhân đạo ở Syria là một nhu cầu cấp bách.

Tại phiên họp hôm nay ở Geneve, Hội đồng nhân quyền đã thông qua một nghị quyết đòi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad ngưng chỉ ngay tức khắc “tất cả những hành vi vi phạm nhân quyền” và những vụ tấn công thường dân. Nghị quyết nêu lên những cái chết hồi gần đây của những người Syria và các ký giả nước ngoài cùng với việc ngăn cản không cho dân chúng tiếp cận các dịch vụ y tế.

Nga, Trung Quốc và Cuba bỏ phiếu phản đối nghị quyết.

Đặc sứ Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền, bà Eileen Chamberlain Donahoe, nói rằng hành động có tính chất riêng lẻ của Nga, Trung Quốc và Cuba là đáng tiếc, nhưng là điều đã được dự đoán. Bà nói thêm rằng bà hy vọng kết quả cuộc biểu quyết này giúp cho 3 nước vừa kể bắt đầu nhận ra là họ đang đứng ở phía sai của lịch sử.

Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ đàn áp đẫm máu của chính phủ Syria nhắm vào cuộc nổi dậy kéo dài gần một năm qua.

Các giới chức Kuwait hôm nay cho biết các vị ngoại trưởng của khối Ả Rập sẽ họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Riyadh của Ả rập Xê-út vào tuần sau để thảo luận về tình hình Syria.

Hôm nay Anh quốc cho biết họ đã triệt thoái toàn bộ nhân viên ngoại giao của họ ra khỏi Syria vì những mối quan tâm về an ninh.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Syria cho biết họ sẵn sàng thảo luận về ngày giờ cho chuyến viếng thăm Syria của người đứng đầu hoạt động nhân đạo của Liên hiệp quốc, bà Valerie Amos. Hôm qua, bà Amos nói rằng Syria đã nhiều lần từ chối không để bà tới Syria thẩm định tình hình nhân đạo của vụ khủng hoảng hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG