Đường dẫn truy cập

Khoảng 200 phần tử Hồi Giáo cực đoan sống tại Thụy Điển


Chiếc xe hơi của nghi can khủng bố tự sát Taimour Abdulwahab được cảnh sát dời đi
Chiếc xe hơi của nghi can khủng bố tự sát Taimour Abdulwahab được cảnh sát dời đi

Một phúc trình của cơ quan an ninh liên bang Thụy Điển nói rằng, có khoảng 200 phần tử Hồi Giáo cực đoan sống tại Thụy Điển, nhiều người trong số họ có liên hệ với mạng lưới ý thức hệ Hồi Giáo cực đoan bạo động.

Phúc trình hôm Thứ Tư của cơ quan an ninh liên bang SAPO nói rằng các phần tử Hồi Giáo cực đoan này chú trọng chủ yếu vào việc hỗ trợ cho các hoạt động tranh đấu và khủng bố tại các quốc gia khác.

Phúc trình cũng nói rằng các mạng lưới này là mối đe dọa lớn đối với các đoàn thể và các cá nhân hơn là đối với chính phủ Thụy Điển hay các định chế quan trọng khác.

Cuộc thẩm định tình hình này đã được lệnh thực hiện nhiều tháng trước khi xảy ra một vụ đánh bom tự sát hôm Thứ Bảy tại Stockholm, khiến kẻ đánh bom thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết đã xác định được nghi can đánh bom tên là Taimour Abdulwahab, đương sự lớn lên ở Thụy Điển nhưng sinh sống tại Anh trong hầu hết thập niên vừa qua. Tên của kẻ đánh bom không nằm trong danh sách được công bố hôm Thứ Tư.

Cảnh sát cho biết kẻ đánh bom này mang theo một số các chất nổ, và có lẽ các cơ cụ này đã phát nổ sớm trên một con phố đông khách bộ hành nhưng chỉ một mình đương sự chứ không ai khác bị thiệt mạng.

Cảnh sát nói rằng, một đoạn băng thâu thanh được gởi đi một thời gian ngắn trước vụ nổ qua điện thoại di động của Abdulwahab có đề cập tới sự hiện diện của binh sĩ Thụy Điển tại Afghanistan.

Đoạn ghi âm này cũng nói tới tác phẩm của một họa sĩ biếm họa Thụy Điển vẽ Nhà Tiên Tri Hồi Giáo Muhammed giống như một con chó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG