Đường dẫn truy cập

Ba nước chủ nhà của viễn vọng kính vô tuyến lớn nhất thế giới


Các nhà khoa học hy vọng SKA sẽ dẫn tới việc khám phá những khu vực của vũ trụ trước đây
Các nhà khoa học hy vọng SKA sẽ dẫn tới việc khám phá những khu vực của vũ trụ trước đây

Các quốc gia nam bán cầu gồm Nam Phi, Australia và New Zealand, đã được chọn cùng làm nước chủ nhà một hệ thống viễn vọng kính vô tuyến khổng lồ, được gọi là Square Kilometer Array, hay SKA, sẽ giúp các nhà thiên văn có phương tiện thuận lợi tìm hiểu rành rẽ về vũ trụ từ trước đến nay họ chưa hề có.

Loan báo của ông John Womersley, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Dự Án SKA, đưa ra hôm thứ Sáu vào lúc kết thúc một hội nghị các thành viên của tổ chức này tại Hà Lan, giải quyết được một tranh chấp kéo dài đã lâu giữa Nam Phi, Australia và New Zealand.

Các chuyên gia cho hay viễn vọng kính SKA do ba nước cùng đứng ra điều hành sẽ đem lại lợi ích từ một sự kiện là hai địa điểm chính cho khu vực phủ sóng ăng-ten ở miền tây Australia và Nam Nam Phi – sẽ cung cấp một môi trường hầu như không bị nhiễu sóng cho các viễn vọng kính vô tuyến có độ nhạy cao. Khi hoàn tất vào năm 2024 viễn vọng kính SPA sẽ có thể quét sóng bầu trời đêm nhanh hơn 10 ngàn lần và nhạy hơn 50 lần so với những viễn vọng kính vô tuyến mạnh nhất hiện nay. Các chuyên gia cho biết SKA sẽ cho các nhà thiên văn vô tuyến thấy được những điều từ trước tới nay chưa từng thấy từ vũ trụ lúc còn sơ khai sau vụ Nổ Lớn khoảng 14 tỉ năm trước đây.

Các nhà khoa học hy vọng SKA sẽ dẫn tới việc khám phá những khu vực của vũ trụ trước đây chưa được thăm dò, phát hiện những chi tiết mới về sự hình thành và hủy diệt của các ngôi sao và bản chất bí ẩn của “năng lượng đen.”

Khoảng ba ngàn đĩa ăng-ten vô tuyến của SKA, mỗi đĩa rộng 12 mét, sẽ thâu thập tín hiệu từ không gian, với một khu vực diện tích nhận được sóng vô tuyến khoảng 1 kilomet vuông.

Dự án trị giá 1,8 tỉ đô la được manh nha gần 20 năm trước đây, nhưng SPA đã bị kẹt trong những tranh chấp quốc tế về địa điểm của hệ thống này và những lo ngại về tài chính.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG