Đường dẫn truy cập

Sudan tiến hành kiểm phiếu


Công tác kiểm phiếu đã bắt đầu ở Sudan sau cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên ở nước này kể từ năm 1986.

Các giới chức cho biết việc đếm hàng triệu lá phiếu cho việc bầu chọn tổng thống, đại biểu quốc hội, cùng với các giới chức chính quyền tiểu bang và địa phương đã bắt đầu vào sáng ngày thứ Sáu.

Tuy nhiên, ủy ban bầu cử Sudan cho biết hồi tối thứ Năm rằng các cuộc đầu phiếu sẽ được tổ chức lại trong vòng 60 ngày tại 17 đơn vị bầu cử cấp quốc gia và 16 đơn vị bầu cử cấp khu vực.

Trong cuộc bầu cử tổng thống, những vụ tẩy chay của các ứng cử viên chính của phe đối lập khiến cho đương kim Tổng thống Omar al-Bashir nắm chắc phần thắng trong tay.

Các phòng phiếu đã đóng cửa hôm thứ Năm sau 5 ngày bỏ phiếu.

Tiến trình này diễn ra êm thắm mặc dù có những vấn đề về hậu cần và tố cáo của những tổ chức đối lập là đảng Quốc Đại đương quyền có âm mưu gian lận bầu cử.

Các quan sát viên bầu cử ghi nhận nhiều vấn đề trong cuộc đầu phiếu, bao gồm việc sót tên trong danh sách cử tri, những lá phiếu không rõ ràng, phòng phiếu mở cửa trễ, và việc thiếu hụt vật dụng bầu cử tại một số địa điểm.

Một số đảng phái đã tẩy chay từng phần hoặc toàn bộ cuộc đầu phiếu trong tuần này, kể cả Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan, là đảng chính trị lớn nhất ở miền nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG